Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Họp báo thường kỳ, thông tin hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm và triển khai kế nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Ngoài các cơ quan báo chí TW và địa phương, buổi Họp báo còn có đại diện lãnh đạo các huyện, sở, ban ngành trong tỉnh để nắm bắt và giải thích những thắc mắc của dân đã được các cơ quan báo chí phản ánh và chất vấn tại buổi họp báo.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Đifnh Xướng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì buổi họp báo 

Về kinh tế: 6 tháng đầu năm 2019 Thanh Hóa có bước đột phá, phát triển toàn diện, nhiều chỉ tiêu đã đạt trên hoặc bằng 50% Kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 22,18% (tăng 8,85% so cùng kỳ). Riêng lĩnh vực Công nghiệp tăng 48,7%, cao nhất từ trước đến nay, tăng trưởng trên là có sự đóng góp chủ yếu từ các sản phẩm mới của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (xăng, dầu, khí lỏng, Polypropylen…) và một số sản phẩm công nghiệp truyền thống (bia, thuốc lá, may mặc, giầy da..).

Lĩnh vực du lịch, xuất khẩu, vận tải phát triển mạnh. Trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 1.798 triệu USD, tăng 63,9% so cùng kỳ. Thu ngân sách cao nhất từ trước đến này, ước đạt 13.786,4 tỷ đồng. Hoạt động văn hóa xã hội nổi bất nhất là thành công kỹ niệm 990 năm Thanh Hóa. Giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao, nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất…

Về hạn chế: dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện đã làm giảm quy mô trang trại lợn, nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng còn hạn chế, tỷ lệ đô thị hóa còn thấp so với bình quân chung cả nước. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tuy tăng gấp 3 bậc so với năm 2017, nhưng nhiều chỉ số thành phần có thứ hạng thấp so với cả nước. Một số địa phương, đơn vị còn để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển, tập kết khoáng sản trái phép. An toàn thực phẩm diễn biến khó lường…

Nhiều nhà báo đã chấp vấn và được đại diện lãnh đạo các huyện, ban ngành liên quan trả lời thắc mắc. Một số dự án lớn như Khu dịch vụ thương mại số 19 Lê Hữu Lập đã giao cho Tổng công ty Đông Bắc làm chủ đầu tư xây dựng nhà 14 tầng cho thuê hay bán …đã đảm bảo pháp luật chưa?. Việc kiểm điểm các sở liên quan đã thực hiện như thế nào, khi dự án này làm mất ngân sách khoảng 100 tỷ…? Hay xã Quảng Hùng bán đất trái phép trên 30 ha cho hàng trăm hộ dân, số tiền này đã thu vào ngân sách xã, nhưng UBND xã này không đo đất cho dân, vậy giải quyết như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao sự quan tâm của các nhà báo đã quan tâm đến sự phát triển của Thanh Hóa. Ông chỉ đạo các huyện, sở, ngành liên quan trả lời báo chí trực tiếp hoặc bằng văn bản và cho rằng “một số việc cũ đã qua các không nên đề cập nhiều, hiện UBND tỉnh đang nổ lực chỉ đạo giải quyết. Những vấn đề khó, chưa trả lời ngay được thì các cơ quan báo chí làm việc sau với đơn vị chịu trách nhiệm và trả lời báo chí nghiêm túc đảm bảo quyền lợi cho công dân, cho Nhà nước, doanh nghiệp nhưng phải đúng phấp luật”.

Phạm Ngọc