Để xử lý nội tạng và sản phẩm động vật, thủy hải sản... nhiều người buôn bán đã cố tình sử dụng những chất tẩy trắng công nghiệp, bất chấp hậu quả đối với người sử dụng.
 


Nguy cơ ung thư

Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trạm trưởng Trạm thú y Bình Chánh cho biết, với mặt hàng bò viên, đơn vị này chỉ có thể kiểm soát được ở những cơ sở sản xuất có khai báo, nhưng thường những cơ sở này cung cấp sản phẩm vào siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Với những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ thì không thể kiểm soát được vì đa phần là sản xuất lén lút.

Theo ThS Chu Vân Hải, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM, nhiều trường hợp người tiêu dùng mang những loại thực phẩm nghi ngờ sử dụng chất bảo quản, chất tẩy trắng đến Trung tâm để nhờ kiểm nghiệm, tỷ lệ phát hiện những hóa chất trái phép không ít nhưng “do kiểm nghiệm theo yêu cầu của khách hàng nên chúng tôi không được công bố kết quả rộng rãi” bà Hải nói.

ThS Trần Trọng Vũ - giảng viên Đại học Công nghệ Sài Gòn, cho biết: có hai loại chất thường được sử dụng phổ biến để tẩy trắng là oxy già (H2O2, dạng dung dịch) và Natri bisulfit (NaHSO3, dạng bột trắng). Theo danh mục phụ gia cho phép sử dụng của Bộ Y tế (quyết định 3742/2001/QĐ-BYT) thì không có oxy già, nhưng thực tế nhiều cơ sở vẫn dùng oxy già để tẩy trắng thủy hải sản, trong đó có mực, sò huyết… “Oxy già sau khi thực hiện chức năng tẩy trắng xong thì bị phân hủy thành nước và oxy, nên kiểm tra rất khó phát hiện được. Oxy già được xếp vào nhóm các chất không có khả năng gây ung thư cho con người nhưng ở nồng độ cao thì oxy già có thể gây tổn thương niêm mạc mắt và gây bỏng da”, ThS Vũ giải thích.

Cũng theo ThS Vũ, Natri bisulfit (NaHSO3) là chất oxy hóa khử mạnh, có tính sát trùng và tẩy màu. Nếu là loại được phép dùng trong thực phẩm thì phải là loại tinh khiết và phải sử dụng đúng liều lượng quy định. Chất này tẩy rất mạnh, chỉ với một lượng nhỏ là đủ để tẩy trắng, nhưng nếu dùng quá liều lượng quy định hoặc dùng loại dùng trong công nghiệp không đảm bảo độ tinh khiết, có lẫn tạp chất, kim loại nặng… thì có nguy cơ gây ung thư cho người ăn.

 

Theo Phunuonline

.