Thời gian gần đây, nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu cần thuốc cai nghiện của các gia đình chẳng may có con em dính phải ma túy để rao bán các loại dược liệu đông, tây, y cai nghiện tại nhà không rõ nguồn gốc. Chính sự thiếu hiểu biết của nhiều người đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng này và gây nguy hiểm cho chính người đang cai nghiện.

 


Cẩn thận kẻo mang vạ vào thân

Hẹn gặp một người rải tờ rơi quảng cáo thuốc cai nghiện ở bến xe miền đông để nhận thuốc, một người bán hàng cho chúng tôi dặn dò: “Anh nói trước thuốc này hàng ngoại nên đắt lắm đấy nhá”, thuốc của anh ta là một hộp giấy bên ngoài đề tên cedemex, anh ta trao cho chúng tôi một miếng giấy nhỏ hướng dẫn cách uống: “Thời gian uống là 4 ngày, ngày thứ 1 uống 30 viên chia 3-5 lần xa bữa ăn, ngày thứ 2 uống 40 viên chia 4-5 lần xa bữa ăn, ngày thứ 3 uống 30 viên chia 3-5 lần xa bữa ăn, ngày thứ 4 uống 20 viên chia 2-4 lần xa bữa ăn”. Khi thấy chúng tôi có vẻ hài lòng, anh ta ra giá 10.000.000 đồng, một số tiền khá lớn và lại như lần trước chúng tôi tỏ vẻ tiếc nuối nhưng không cầm đủ tiền để mua nó.

Khi đem vấn đề các loại thuốc này lên diễn đàn để trao đổi, nhiều người nhận xét chúng tôi đã bị những người bán thuốc dạo lừa bịp vì ngay cả chính bản thân những người nghiện đã từng bị lừa nên họ rút ra được nhiều kinh nghiệm.

Anh Hoàng, một người nghiện ma túy hơn 17 năm chia sẻ cùng chúng tôi: “Tôi khuyên bạn và gia đình nên đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện, ở đó họ sẽ biết cách cho người nhà bạn cai nghiện bằng phương pháp nào là phù hợp, tôi từng trải qua nhiều loại thuốc khác nhau để cai nghiện tại nhà, tiền mất tật mang vì đó đều là thuốc già, thuốc nhái, dơ và kém chất lượng, uống vào thấy trong người lúc nào cũng rã rời, bồn chồn”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay các loại thuốc cai nghiện không có giá thành cao như vậy nhưng lợi dụng nhu cầu cai nghiện ngày càng cao của các gia đình nên những đối tượng này đã tự ý nâng giá thành nhiều loại thuốc cai nghiện lên gấp đôi, gấp 3. Bên cạnh đó, được quảng cáo là thuốc ngoại nhưng thực chất chỉ là các mặt hàng trôi nổi, hàng nhái và kém chất lượng. Tâm lý muốn chăm sóc người thân mỗi khi lên cơn nghiện là điều đáng hoan nghênh nhưng đừng vì một phút nhẹ dạ cả tin để người thân mình phải đánh đổi cả mạng sống.

Trao đổi về vấn đề này, BS. Nguyễn Hữu Khánh Duy – giám đốc Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh khuyên người nhà tích cực đưa người nghiện đến trung tâm để được hướng dẫn tận tình và chăm sóc tốt hơn, không nên tin theo những lời quảng cáo về các loại thuốc không rõ nguồn gốc dẫn đến nguy hại đến tính mạng người nghiện.

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Giám định Tâm thần TP.HCM cho biết, đối với người mới bắt đầu nghiện và sức khỏe hoàn toàn bình thường thì không nên dùng bất cứ các loại thuốc cai nghiện nào, nếu có ý chí thì trong khoảng hai ba ngày họ có thể dễ dàng vượt qua. Thuốc cai nghiện không thể coi như một loại thực phẩm chức năng, cứ ra tiệm thuốc mua về sử dụng. Chúng ta cần phải hết sức thận trọng vì nếu sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn chỉ định của bác sĩ còn có thể dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng người được cai nghiện.
 

Theo VietQ

.