Ngày 7/8/2017, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 342/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi thăm và làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty FHS). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận nhiều nội dung quan trọng.
 
Dự án khu liên hợp gang thép của Công ty FHS là dự án có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp thép, đáp ứng mục tiêu CNH, HĐH đất nước; tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH toàn diện và bảo đảm quốc phòng an ninh.
 
Tuy nhiên, vừa qua, FHS đã để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng và đáng tiếc tại Việt Nam. Trước sự cố này, Chính phủ, các bộ, ngành đã tập trung chỉ đạo các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế khẩn trương, nghiêm túc khắc phục sự cố về môi trường.
 
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nhà đầu tư đã nhận trách nhiệm về sự cố môi trường và xin lỗi người dân, Nhà nước Việt Nam; đã bồi thường, hỗ trợ cho người dân 4 tỉnh miền Trung; chủ động tích cực khắc phục các lỗi vi phạm, nỗ lực quan tâm đầu tư kinh phí đổi mới công nghệ, cải tạo, nâng cấp các công trình xử lý môi trường, ứng phó và phòng ngừa sự cố; đặc biệt đã đầu tư bổ sung hệ thống hồ chỉ thị sinh học và ứng phó sự cố; FHS đã mời các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm trên thế giới để lập phương án chuyển đổi công nghệ làm nguội than cốc từ ướt sang khô. Hiện nay, nhà đầu tư đã khắc phục được 52/53 số lỗi vi phạm; đã cho ra sản phẩm thép cán nóng đầu tiên trong điều kiện môi trường cơ bản đã được khắc phục...
 
Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và FHS tập trung thực hiện một số nội dung sau:
 
Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện và áp dụng công nghệ tiên tiến, bổ sung thiết bị hiện đại trong dây chuyền sản xuất. Đặc biệt, phải chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiểm soát chặt chẽ chất thải; lắp đặt bổ sung hệ thống quan trắc, tuyệt đối không để xảy ra sự cố môi trường. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện năng lực quản lý, vận hành, đáp ứng các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000. Không an toàn không sản xuất; nếu vi phạm trở lại phải xử lý nghiêm khắc.
 
Bộ TN&MT chịu trách nhiệm toàn diện việc giám sát môi trường trong vận hành lò cao số 1 và các công trình phụ trợ, bảo đảm an toàn về môi trường và xem xét cho phép vận hành chính thức lò cao số 1 và các công trình phụ trợ theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, tiếp tục hướng dẫn, phối hợp giám sát chặt chẽ về môi trường trong quá trình cho phép vận hành lò cao số 2 cũng như các hoạt động vận hành nhà máy của FHS, thường xuyên kiểm tra, công khai các kết quả môi trường cho nhân dân biết.

 

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Bộ TN&MT và các cơ quan liên quan trong việc theo dõi, quan trắc, giám sát hoạt động vận hành và bảo vệ môi trường của FHS; phối hợp với FHS để tạo điều kiện cho các đoàn vào nhà máy giám sát theo quy định của pháp luật; đồng thời, quản lý tốt lao động người nước ngoài, bảo đảm ANTT trên địa bàn.
 
Bộ Y tế công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về hải sản các tỉnh đã an toàn, việc tiêu thụ và sử dụng bình thường. Hải sản tầng đáy tại thôn Hải Thanh, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cần được tập trung lấy mẫu phân tích lần cuối cùng và công bố trong vòng 15 ngày kể từ khi thông báo được ban hành để người dân đánh bắt và người sử dụng yên tâm tiêu dùng.
 
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ tiếp tục phân bổ nguồn lực kịp thời để tạo điều kiện khôi phục sản xuất, bao gồm cả đối tượng gián tiếp bị ảnh hưởng một cách chặt chẽ, đúng pháp luật.
 
Bùi Tiến