Cơ sở kinh doanh thời trang N.M Boutique do ông Nguyễn Thu Đ làm chủ, có địa chỉ tại thôn Tân Thành, xã Thái Hoà, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Cơ sở này trước kia kinh doanh theo phương thức truyền thống, bán hàng tại shop là chính, tuy nhiên, vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên cơ sở chuyển sang hình thức kinh doanh online trực tuyến, sử dụng các tài khoản mạng xã hội facebook “N.M-Tổng kho buôn số lượng lớn” và “N.M Tuyên Quang” để livestream bán hàng.

leftcenterrightdel

Lực lượng chức năng đang kiểm tra kho hàng của chủ cơ sở N.M Boutique (ảnh do Đoàn 389 cung cấp)  

Ngày 27/10, khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra, kho hàng đang có khoảng 8 nhân viên đang làm việc, cụ thể: 2 nhân viên đang livestream trên mạng facebook, 3 nhân viên sẽ đảm nhận việc trả lời yêu cầu của khách hàng online và “chốt đơn” bán hàng, các nhân viên còn lại làm công tác đóng gói để giao hàng thông qua các đơn vị chuyển phát nhanh.

Qua làm việc được biết, trung bình mỗi ngày cơ sở này “chốt đơn” và giao vài chục đơn hàng đi khắp các tỉnh, thành phố. Các dịp lễ, ngày “black sell” có thể “chốt” và giao đến hàng trăm đơn hàng thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

leftcenterrightdel

Cận cảnh các hàng hoá đã “chốt đơn” trong ngày chuẩn bị giao đến người mua online trên toàn quốc (ảnh do Đoàn 389 cung cấp)

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện có gần 1.000 sản phẩm thời trang các loại có dấu hiệu nhập lậu, không có hoá đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp theo quy định. Trị giá hàng hoá vi phạm ước tính khoảng 43 triệu đồng. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hoá vi phạm để xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đại diện Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Tuyên Quang, công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại khác diễn ra hết sức khó khăn do các đối tượng chuyển từ hình thức kinh doanh truyền thống sang nền tảng thương mại điện tử mà phổ biến nhất là bán hàng qua mạng xã hội facebook, zalo. Các đối tượng livestream một nơi nhưng kho hàng lại nơi khác (thường là nơi xa xôi, hẻo lánh, hoặc thuê tạm các phòng trọ vừa ở vừa chứa hàng…) gây rất nhiều khó khăn cho công tác nắm bắt thông tin, xác minh, kiểm tra và xử lý.

Do đó, các lực lượng chức năng của tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện nhiều giải pháp, cũng như quyết liệt trong hành động để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như bình ổn thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên thị trường.

Hồng Vân