Tại Km 267 Quốc lộ 3 thuộc xóm Nam Phong, xã Hưng Đạo, TP Cao Bằng, tổ tuần tra kiểm soát Phòng CSGT phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh kiểm tra xe ôtô BKS 11C-011.11 do Bế Đức Huấn, SN 1983, trú tại xóm Nà Coóc, xã Đức Long, huyện Thạch An điều khiển có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã yêu cầu kiểm tra, phát hiện trên xe chở nhiều bao tải màu xanh sẫm dựng các loại rễ cây, lá cây, củ, hoa và hạt.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Vũ Văn Trình, trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đi cùng theo xe nhận toàn bộ số hàng là của ông Trình. Theo lời khai của ông Trình, số hàng trên là các loại dược liệu được ông Trình mua với người dân ở xã Đức Long, huyện Thạch An, với số lượng khoảng 50 bao, không có giấy tờ gì. Mục đích lấy về để làm thuốc bán. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Trình và đưa người, phương tiện cùng hàng hóa về cơ quan công an để tiếp tục làm rõ.

leftcenterrightdel
 Nhiều loại dược liệu đã mốc
leftcenterrightdel
 Cảnh sát kiểm tra tang vật bị thu giữ

Qua kiểm tra thực tế, số hàng có trọng lượng: 2.489 Kg dược liệu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Công an tỉnh đã phối hợp với Cơ quan chức năng, Hội Đông y tỉnh Cao Bằng thẩm định xác định tên chủng loại và công dụng dược liệu. Kết quả xác định 18 mặt hàng dược liệu gồm lá, rễ, hoa, quả, hạt cụ thể: Sinh địa, Xích thược, Mộc Hương, Hồng Hoa, Đinh Hương, Bạch Linh, Dâm dương hoắc, Khương hoạt… Đây là các vị thuốc Bắc, dùng để chữa bệnh cho người, có rất nhiều các vị thuốc đã bị mốc và biến màu, đã mất mùi của thuốc, nếu sử dụng cho người sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phòng cảnh cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã tịch thu số hàng hóa nói trên, tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng để tiến hành tiêu hủy; Đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Thanh Duyên