Dù còn hạn chế về mùi vị, nhưng với tiện ích nhanh gọn, thực phẩm chế biến sẵn đang dần được nhiều người tiêu dùng chọn lựa, nhất là trong xu hướng xã hội phát triển, thời gian dành cho việc nội trợ không nhiều.
 


Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào nghiên cứu, chế biến tạo nên một thị trường thực phẩm chế biến sẵn rất phong phú chủng loại và ngày càng đa dạng hơn về mùi vị: giò thủ, giò lụa, thịt xông khói, cá kho, cá chiên giòn, lẩu cá, lẩu hải sản, lẩu thập cẩm...

Đa dạng sản phẩm

Khảo sát tại các siêu thị: Co.op Mart Biên Hòa, Vinatex, Lotte, BigC, Metro và một số cửa hàng, chợ ở TP.Biên Hòa cho thấy thực phẩm chế biến sẵn có đến gần trăm loại. Có sản phẩm sử dụng ngay và cũng có loại chỉ cần hấp, chiên, hâm nóng lại rồi dùng. Ưu điểm nổi trội của các dòng sản phẩm trên là nhanh, mất ít thời gian chuẩn bị cho bữa ăn.

Chị Lê Thị Thảo ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Tôi làm thiết kế cho một doanh nghiệp nước ngoài, công việc này chiếm khá nhiều thời gian nên tôi ít có điều kiện đi chợ hàng ngày. Vì thế, tôi chọn giải pháp đi siêu thị mua các thực phẩm chế biến sẵn dự trữ trong tủ lạnh. Mỗi buổi chiều tôi chỉ mất 10-15 phút là nấu xong một bữa cơm gia đình từ 3-4 món”. Cũng theo chị Thảo, những thức ăn chế biến sẵn mùi vị không ngon bằng đi chợ mua thực phẩm tươi sống về chế biến, nhưng vì quỹ thời gian hạn hẹp phải chọn giải pháp này. Chỉ cuối tuần được nghỉ, có thời gian chị mới đi chợ mua thực phẩm tươi sống về nấu nướng. Cách lựa chọn trên của chị Thảo cũng là giải pháp của nhiều gia đình trẻ hiện nay do công việc không có nhiều thời gian dành cho việc nội trợ.

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng của hệ thống Siêu thị BigC, cho hay: “Nhu cầu mua thực phẩm chế biến sẵn luôn giữ được mức tăng trưởng tốt. Khách hàng của dòng sản phẩm trên chủ yếu là những người trẻ, người ít có thời gian dành cho việc nội trợ. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, siêu thị đã hợp tác với nhiều nhà cung cấp và đặt hàng thêm để đa dạng các dòng sản phẩm”.

Thêm nhiều doanh nghiệp tham gia

Xã hội càng phát triển nên xu hướng dùng thực phẩm chế biến sẵn càng nhiều. Vì thế, thị trường cho những dòng sản phẩm trên đang là “miền đất hứa” được nhiều doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài nước để mắt đến và đang tiến hành sản xuất và mở rộng, như: Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Angst - Trường Vinh, Công ty thực phẩm gia đình Anco, Công ty cổ phần thủy đặc sản... Nhưng hiện chiếm lĩnh thị trường của dòng sản phẩm này là Công ty TNHH một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan). Chị Nguyễn Thị Kim Loan, chủ cửa hàng Kim Loan ở chợ Biên Hòa (TP.Biên Hòa) nói: “Tôi chuyên kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn, trước đây hầu hết chỉ có hàng của Vissan nhưng hiện có khá nhiều doanh nghiệp, cơ sở cùng sản xuất và hàng của họ về mẫu mã, chất lượng, giá tiền cũng khá cạnh tranh”.

Để cạnh tranh với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực phẩm chế biến sẵn, ngoài những sản phẩm truyền thống, Công ty Vissan thường xuyên đưa ra thị trường các dòng sản phẩm mới cho mọi lứa tuổi; có những chương trình khuyến mãi sâu để thu hút khách hàng. Công ty còn liên kết với các trang trại tại Đồng Nai, Bình Dương để có nguồn thịt heo, gà ổn định để sản xuất.

Ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc Nhà máy chế biến thực phẩm Đồng Nai (D&F), chia sẻ: “Bình quân mỗi tháng nhà máy đưa ra thị trường khoảng 30 tấn thực phẩm chế biến sẵn, gồm: xúc xích, giò chả, thịt xông khói... Khách hàng cho các sản phẩm của nhà máy phần lớn ở bậc trung, còn thị trường cho dòng hàng giá rẻ hầu hết do CP nắm giữ”. Theo ông Phương, thị trường cho thực phẩm chế biến cạnh tranh ngày càng gay gắt, vì một số doanh nghiệp nước ngoài có tiềm năng về tài chính, kinh nghiệm đang nhắm đến. Ưu thế của họ hơn hẳn những doanh nghiệp nội là: chủ động được nguồn nguyên liệu và sản xuất theo mô hình khép kín từ giống, thức ăn, chăn nuôi cho đến sản xuất chế biến nên chắc chắn giá thành sản phẩm chế biến sẵn của họ sẽ rẻ hơn. Lợi thế của doanh nghiệp Việt hiện nay chỉ còn là hiểu rõ thị trường nội địa nên các sản phẩm thường xuyên điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Đại diện Công ty cổ phần CP. Việt Nam cho biết, công ty đã tham gia thị trường thực phẩm chế biến sẵn nhiều năm, nhưng mảng này chưa được chú ý nhiều nên thị trường còn hạn hẹp. Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp là đưa ra là chiếm lĩnh thị trường các dòng sản phẩm mới giá rẻ.

 

Theo Báo Đồng Nai

.