Đến thời điểm này, DN kinh doanh lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu đã chuẩn bị một lượng hàng lớn để phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Theo phản ánh của giới kinh doanh, dịp Tết Nguyên đán năm nay hàng hóa dồi dào, sức mua và giá cả sẽ không tăng đột biến.

 


Hàng hóa dồi dào

Dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay, 3 siêu thị Co.op Mart tại BR-VT đã có kế hoạch dự trữ hàng Tết với tổng trị giá 120 tỷ đồng, bao gồm các mặt hàng bánh kẹo, bia, nước giải khát, hàng lương thực, thực phẩm... Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, trung bình mỗi ngày siêu thị nhập về 20 tấn hàng. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như bia, nước giải khát, dầu ăn, đường... đã và đang được nhập về kho. Riêng giò chả, lạp xưởng sẽ nhập trước Tết khoảng 2 tuần. Siêu thị cũng lên kế hoạch nhập rau an toàn, dự kiến gấp 3 lần so với ngày thường, gồm các loại: cải ngọt, cải xanh, súp lơ, su hào, ớt xanh, bí, hành... Những mặt hàng này được lấy từ nhiều nguồn: HTX rau an toàn Phước Hải, xã Tân Hải (huyện Tân Thành), huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) và tỉnh Lâm Đồng, trong đó, rau an toàn Phước Hải chiếm 30% tổng sản lượng. Nhằm đáp ứng kịp thời, nhanh chóng lượng hàng hóa cho khách hàng, siêu thị chuẩn bị từ 3-5 xe ô tô (loại 8-15 tấn) thường trực để vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc mua sắm tết, siêu thị sẽ mở quầy trưng bày và bán các mặt hàng như bánh, mứt, kẹo, rượu, bia... ngay phía trước cổng chính.

Một số siêu thị dù mới tham gia vào thị trường bán lẻ ở Vũng Tàu nhưng cũng nhanh chóng chuẩn bị lượng hàng để tung ra thị trường trong dịp Tết này. Ông Vũ Văn Minh, phụ trách chuỗi siêu thị Vi-Mart Vũng Tàu cho biết: Năm đầu tiên tham gia vào hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh, nhưng Vi-Mart cũng đã chủ động tăng lượng hàng thiết yếu như bia, nước ngọt, bánh kẹo... để kinh doanh Tết. Tổng giá trị dự trữ hàng hóa trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi của Vi-Mart hơn 1 tỷ đồng, trong đó 80% hàng trong nước.

Đại diện siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, các mặt hàng Tết năm 2015 tại Lotte Mart sẽ đa dạng. Đặc biệt, giỏ quà biếu Tết có mẫu mã đẹp theo phong cách truyền thống Việt Nam, giá cả hợp với số đông người tiêu dùng.

Các DN kinh doanh lương thực trong tỉnh cũng đã chuẩn bị lượng hàng hóa lớn để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân. Bà Hoàng Thị Thanh Dung, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Dung (120 Lý Thường Kiệt, TP. Vũng Tàu) cho biết, DN đã chuẩn bị 80 tấn nếp, 200 tấn gạo thơm, còn lại là các loại gạo thông dụng. Trong khi đó, ông Thái Khắc Hùng, Chủ nhiệm HTX Thái Hùng cũng khẳng định HTX đã chuẩn bị lượng hàng lương thực tương đương giá trị 2 tỷ đồng để phục vụ thị trường Tết.

Thị trường ít có khả năng biến động lớn

Theo dự báo của giới kinh doanh, năm nay giá cả các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán chỉ tăng nhẹ, thậm chí không tăng so với ngày thường. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, những mặt hàng đã được dự trữ trước như bia, nước ngọt... giá cả sẽ không thay đổi. Đối với các mặt hàng thực phẩm, những mặt hàng có hạn sử dụng ngắn giá cả có thể thay đổi nhưng sẽ không biến động nhiều, vì các nhà sản xuất cũng đã có sự chuẩn bị cách đây 3 tháng. Bà Hoàng Thị Thanh Dung khẳng định: “Năm nay, giá các mặt hàng lương thực không tăng do chi phí vận chuyển không tăng. Bên cạnh đó, thời tiết thuận lợi, sản xuất được mùa cũng góp phần ổn định giá cả”.

Theo nhận định của giới kinh doanh, những năm gần đây xu hướng tiêu dùng trong dịp Tết nhìn chung vẫn là tiết giảm chi tiêu và tiết kiệm. Người tiêu dùng chỉ tập trung mua sắm vào những ngày cận Tết và chọn mua những loại lương thực, thực phẩm thiết yếu nhất đủ phục vụ nhu cầu.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.