Chỉ còn ít ngày nữa là đến lễ Giáng sinh - Noel năm 2015 nhưng thị trường kinh doanh cho mùa lễ này khá trầm lắng, với cảnh ít người bán và vắng cả người mua.

 


Còn tại nhà sách Gioan XXIII (trên đường Nguyễn Trãi, TP. Mỹ Tho), nơi chuyên bán mặt hàng trang trí Noel cũng thưa thớt khách hàng đến mua sắm. Người phụ trách bán hàng của nhà sách này cho biết, các mặt hàng trang trí Noel năm nay cũng không có gì mới, cũng chỉ là cây thông Noel trắng, xanh, quần áo, nón ông già Noel, bóng treo, hoa dây kim tuyến, chuông, hộp quà, bông tuyết, trái thông, trái châu hoặc những mẫu hình dán tường với biểu tượng ông già Noel, con lật đật… Với giá cả không tăng so với năm rồi.

Cụ thể giá một số mặt hàng như: Dây kim tuyến, bông tuyết trang trí có giá bán từ 10.000 - 40.000 đồng/sản phẩm. Trái châu có giá bán từ 10.000 - 30.000 đồng/trái tùy loại. Tùy theo chiều cao và kích cỡ mà giá cây thông sẽ dao động từ 130.000 - 2 triệu đồng/cây.

Ngoài ra, tùy vào cách trang trí mà khách hàng có thể chọn các sản phẩm kèm theo với giá từ 200.000 - 300.000 đồng để sở hữu 1 cây thông ưng ý. Hang đá làm thủ công cũng có nhiều kích cỡ, giá dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/hang…

Ngay cả người bán dạo quần áo ông già Noel và các phụ kiện kèm theo cũng vắng khách. Chị Thanh, chủ một xe đẩy buôn bán quần áo ông già Noel cho trẻ em từ nhiều năm nay trên đường Hùng Vương (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Noel năm nay buôn bán tưởng dễ hơn, do không có nhiều người bán, giá cả lại không tăng nhiều so với năm rồi, một bộ đồ ông già Noel hay váy áo Noel cho trẻ em có giá bán từ 50.000 - 200.000 đồng/bộ, nhưng cũng ít người mua”.

Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng trang trí Noel, thị trường Noel năm nay khởi động chậm hơn so với mọi năm. Chị Thủy, chủ cửa hàng Thủy, kinh doanh các mặt hàng trang trí Noel (trên đường Ngô Quyền, TP. Mỹ Tho) cho biết, thị trường hàng trang trí Giáng sinh năm nay khá trầm lắng, người mua rất ít nên giới kinh doanh không trữ hàng. Đồ trang trí Giáng sinh chủ yếu là phục vụ các công ty, văn phòng, cửa hàng..., còn người dân mua trang trí nhà cửa thì rất ít.

Qua khảo sát, mỗi năm sức mua của người dân đối với mặt hàng trang trí lễ Giáng sinh càng ít dần. Nguyên nhân không chỉ do người tiêu dùng ít quan tâm đến việc trang trí trong ngày lễ Noel mà còn vì tiết kiệm chi tiêu. Điều này cũng làm cho doanh thu từ việc kinh doanh ở mùa lễ này dần thấp đi và không còn hấp dẫn với người bán.

Vì tiết kiệm chi phí nên không chỉ có người dân mà các công ty, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn, hàng quán... có các kiểu trang trí, chào đón Noel năm nay khá đơn giản, với vòng nguyệt quế và sơn cửa kính hay cây thông Noel và hang đá đặt ở góc nhỏ cùng lời chào đón Giáng sinh vui vẻ - Năm mới hạnh phúc ngay ở cửa ra vào là hình thức phổ biến.

 

Theo Báo Ấp Bắc

.