Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là tới Tết Ất Mùi, lúc này đang là cao điểm của mua sắm Tết. Những mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo đã sẵn sàng trên kệ. Thị trường Tết năm nay đón nhận nhiều sản phẩm mới ra lò, trong đó hương vị cổ truyền vẫn được coi là thế mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, đến thời điểm này không khí mua sắm bánh kẹo Tết tại thị trường Hà Nội đang nóng lên từng ngày.

Tại các phố chuyên bán buôn như khu vực chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm, Hàng Đường…từ sáng sớm đến tối khuya luôn đông đúc người mua bán, đóng hàng. Bên cạnh những loại bánh kẹo được đóng gói sẵn, có thương hiệu, nơi sản xuất thì phần lớn bánh kẹo mứt Tết ở đây được “đổ đống” trong các bọc ni lông lớn hoặc những rổ nhựa với giá khá rẻ, dao động từ 40.000 – 80.000 đồng/kg tùy loại.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số tiểu thương thì mấy năm trở lại đây, mặt hàng bánh kẹo không tên, không nhãn mác tiêu thụ rất chậm, chủ yếu là đóng hàng đi các tỉnh.

 

1
Năm nay các mặt hàng bánh kẹo rất đa dạng và phong phú (ảnh: VOV)


Trong khi đó, tại các cửa hàng, siêu thị tại Hà Nội, đến thời điểm này các sản phẩm bánh mứt kẹo đã được ưu tiên bày bán tại những vị trí bắt mắt nhất. Nhiều siêu thị còn cầu kỳ xếp thành những hình khối lớn nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Theo quan sát của phóng viên, năm nay, bánh kẹo ngoại có phần phong phú và đa dạng hơn. Bên cạnh các sản phẩm có xuất xứ từ các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia,…về nhiều do hàng rào thuế quan đã được dỡ bỏ thì thị trường năm nay ghi nhận thêm nhiều loại bánh kẹo đến từ Hàn Quốc, Italia, Pháp, Nhật. Những sản phẩm mang hương vị trái cây, socola hay bơ sữa được thị trường khá ưa chuộng. Tuy nhiên, giá cả khá đắt, dao động từ 30.000 – 150.000 đồng/gói (đối với kẹo) và từ 250.000 – 700.000 đồng/hộp (đối với bánh).

Không hề kém cạnh so với bánh ngoại, những thương hiệu bánh kẹo nội đã “ăn chắc mặc bền” như Bánh Mứt Kẹo Hà Nội, Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị, Tràng An,..cũng tung ra nhiều sản phẩm mới cho mùa làm ăn lớn nhất năm này.

Theo đại diện của Kinh đô, năm nay, công ty này cung ứng ra thị trường 5.000 tấn bánh kẹo, tăng hơn 10% sản lượng so với 2014. Trong đó, nhiều sản phẩm được thiết kế bắt mắt, sang trọng phù hợp với nhu cầu biếu tặng của người dân. Bibicacũng tung bộ sản phẩm cao cấp Goody và bánh Lạc Việt với vỏ hộp trống đồng Ngọc Lũ.

Với các sản phẩm mang tính thưởng thức trong những ngày Tết thì những sản phẩm mang hương vị cổ truyền vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Đây cũng được xem là thế mạnh của những hãng bánh kẹo lâu năm ở Thủ đô như Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội.

 

2
Những sản phẩm mang hương vị cổ truyền vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.


Theo đại diện công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội (BMK Hà Nội), ngoài các nhãn hiệu đã được khẳng định như mứt Tết cổ truyền thì mùa Tết 2015 này BMK Hà Nội còn cho ra mắt thị trường nhiều sản phẩm mới như 10 loại ô mai mơ , kẹo dẻo Mimi, đậu phộng Jonjon và bánh mặn Amis.

“Với thế mạnh sẵn có trong việc chế biến củ quả, mùa Tết này chúng tôi mong muốn đem đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm thú vị khác nhau. Sản phẩm được chế biến từ 100% nguyên liệu trong nước, với quy trình khép kín và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”,Đại diện BMK Hà Nội cho biết.

Đặc biệt, năm nay BMK Hà Nội còn cho ra mắt thêm sản phẩm bánh cracker vị mặn Amis. Bánh được sản xuất từ nguyên liệu bột mỳ, bơ cao cấp và được bổ sung thêm vừng, dừa theo hương vị và công thức Nhật Bản.
 


Chị Thu Hương, chủ một siêu thị mini nằm ở khu vực Thanh Xuân cho biết, năm nay mặt hàng bánh kẹo rất phong phú. Nhiều mẫu mã mới ra mắt giới thiệu nhưng đã có người hỏi mua và dùng thử. Những ngày này lượng hàng bán ra đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Chủ yếu vẫn là hàng biếu tặng. Chắc chắn 1 tuần nữa sức mua mới tăng mạnh.

Theo nhận định của chuyên gia, sức mua các mặt hàng bánh kẹo năm nay sẽ tăng nhẹ từ 10-15% so với năm ngoái. Năm nay sự cạnh tranh trên thị trường cũng gay gắt hơn khi hàng ngoại tràn về rất nhiều do hàng rào thuế quan ASEAN được dỡ bỏ. Tuy nhiên, là dịp Tết cổ truyền nên người tiêu dùng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm trong nước, nhất là những sản phẩm mang hương vị truyền thống. Đây là một thế mạnh mà các doanh nghiệp cần nắm bắt để đầu tư bài bản cho những mùa Tết tiếp theo.
 

Theo Dân trí

.