leftcenterrightdel
Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương đã yêu cầu EVN nếu có sai từ EVN thì phải xin lỗi khách hàng

Còn  trả lời báo chí về trách nhiệm của Bộ Công thương trong việc giá điện tăng, cũng như tác động của giá điện, giá xăng dầu tăng đối với kinh tế- xã hội, Bộ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, giá điện được điều chỉnh tăng từ 20/3 vừa qua, cuối tháng 4, có nhiều ý kiến phản ánh giá điện tăng đột biến so với tháng 3, Bộ chia sẻ với những suy nghĩ, thậm chí là bức xúc của người dân khi nhận được hóa đơn thanh toán tiền điện tăng.

Bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp nhận xử lý các phản ánh của khách hàng và giải đáp thắc mắc, nếu có sai từ EVN thì phải xin lỗi khách hàng, đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu. Ngày 2/5 vừa qua, Bộ Công thương đã có Quyết định thành lập 3 đoàn công tác kiểm tra nhằm đảm bảo việc tăng giá điện theo đúng Quyết định số 648/QĐ-BCT.

Ông Hải cho hay, sẽ sớm có kết luận về việc tăng giá điện và việc thực hiện theo Quyết định trên đã đúng hay chưa. “Lãnh đạo Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Công thương đánh giá tác động của việc tăng giá điện. Bộ Công thương đã đánh giá trước khi ban hành Quyết định điều chỉnh tăng giá điện. Trong cuộc họp sáng nay của các Bộ, ngành với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Tổng cục Thống kê cũng đã khẳng định sẽ đảm bảo CPI dưới 4% như Chính phủ đã trình Quốc hội”- ông Hải nói.

leftcenterrightdel
Đầu tuần tới, Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra việc điều chỉnh tăng giá điện của EVN 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng giải thích việc đưa phương án điều hành giá xăng dầu, giá điện vào danh mục mật của Bộ Công thương là có căn cứ và khi có Quyết định ban hành thì sẽ công khai.

Về việc Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, làm rõ đúng, sai, báo cáo Thủ tướng.

Tại cuộc Họp báo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương, Bộ Tài chính để kiểm tra vào đầu tuần tới. “Tinh thần là đảm bảo kết luận một cách khách quan, chính xác, làm rõ đúng sai việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua. Khi có kết luận sẽ thông tin rộng rãi”- ông Lam nói.

Thông tin thêm về vấn đề “ nóng” này, Bộ trưởng- Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho rằng, tinh thần là không thể bao cấp hay bù lỗ mãi bằng ngân sách nhà nước, hướng đến điều hành theo thị trường có quản lý nhà nước.

“Điều chỉnh giá điện là cần thiết nhưng phải có căn cứ, minh bạch tính toán đầu vào hợp lý để công khai. Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra và báo cáo vào tháng 6 này”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, đồng thời cho hay việc ban hành văn bản là không mật nhưng trong quá trình soạn thảo thì quản lý theo nguyên tắc mật.

Minh Nhật