leftcenterrightdel

Đoàn kiểm tra công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thuỷ điện Thượng Nhật. (ảnh: Q.T)

Như báo chí đã đưa tin, ngày 12/11, để ứng phó với bão số 13, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành công điện yêu cầu các công trình thủy điện chưa được phép tích nước phải duy trì các cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn. Tuy nhiên, sáng ngày  13/11, UBND xã Thượng Nhật đã có văn bản báo cáo việc Nhà máy thủy điện Thượng Nhật không chấp hành công điện ứng phó số 13 của UBND tỉnh, đó là không mở 5 cửa van theo yêu cầu, mà chỉ mở 1 cửa, mực nước trong hồ chứa ở cao trình 115 m.

Sau đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế  có công điện yêu cầu thì chủ đầu tư mới mở tất cả 5 van cửa xả của nhà máy. Việc vận hành xả lũ của nhà máy này được lực lượng công an có mặt giám sát...

Liên quan đến vụ việc này, Đoàn công tác của Bộ Công thương sẽ thực hiện kiểm tra công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thuỷ điện Thượng Nhật tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 7 thành viên, do ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Trưởng đoàn;

Đoàn có nhiệm vụ kiểm tra hiện trường tại công trình thủy điện Thượng Nhật sau các đợt bão, lũ vừa qua. Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý an toàn hồ đập, công tác phòng chống thiên và việc tuân thủ các chỉ đạo của các cơ quan quản lý về công tác vận hành hồ, đập trong đợt bão, lũ vừa qua.

Đồng thời, xử lý hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng các giải pháp xử lý các vi phạm trong công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai đối với các vi phạm theo thẩm quyền.

Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 17/11 và báo cáo Lãnh đạo Bộ Công thương kết quả kiểm tra sau khi kết thúc đợt kiểm tra. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Đầu tư thuỷ điện miền Trung Việt Nam chuẩn bị báo cáo bằng văn bản, các tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra và cử người đại diện theo pháp luật làm việc với Đoàn.

 

 

Nguyễn Anh