Nhiều người bệnh đặc biệt là phụ huynh có thói quen cho trẻ nhai thuốc thay vì uống cả viên. Nhưng họ lại không biết được điều đó vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe thậm chí còn ảnh hưởng tới tính mạng.

 


Nếu người bệnh không thể nuốt viên thuốc, họ nên đề nghị bác sĩ kê đơn cho họ một loại thuốc dạng xi-rô hay dạng lỏng. Ngày nay người ta thường dùng các viên thuốc hình đạn thay vì viên nang hay viên nén. Thuốc đạn là viên thuốc được chế tạo đặc biệt để thuận tiện đặt vào một số hốc tự nhiên của cơ thể người bệnh như âm đạo, hậu môn mà không cần phải uống hoặc tiêm. Thuốc thường có hình trứng hay hình viên đạn nên gọi là thuốc đạn.

Thuốc gồm một hay nhiều dược chất được hòa trộn trong một chất nền đặc như gelatin (hoặc dầu theobroma) có tác dụng giải phóng dần dần chất thuốc. Chất nền sẽ tan dần ở nhiệt độ cơ thể và phóng thích thuốc có trong đó thấm vào máu qua hệ thống mao mạch dưới niêm mạc mà phát huy tác dụng điều trị. Nếu dùng để chữa bệnh tại chỗ thì chất thuốc sẽ tác động trực tiếp vào mầm bệnh nên hiệu quả điều trị sẽ nhanh và mạnh hơn.
 

Theo VietQ
.