Xu hướng dùng hàng Thái Lan thay thế hàng Trung Quốc tại Việt Nam ngày càng mạnh mẽ. Người tiêu dùng tha hồ chọn đủ thứ hàng tiêu dùng từ quả mít, chai nước mắm tới dầu gội hay đồ nhựa.
 


Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan Central Group cũng đang gấp rút chuẩn bị khai trương chuỗi siêu thị Robinsons Department Store thứ hai ở TP HCM. Chi nhánh đầu tiên của tập đoàn tại Hà Nội được đặt tại khu mua sắm giải trí Royal City với diện tích 10.000m2.

Quyết định mở rộng kinh doanh vào Việt Nam được đưa ra sau sự ra mắt thành công của các cửa hàng SuperSports, Crocs và New Balance tại thị trường Việt Nam thông qua mạng lưới phân phối của các công ty con.

Sự xâm nhập một cách bài bản của hàng Thái Lan đang đặt các doanh nghiệp Việt trước những thách thức lớn. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội phân tích: "Rõ ràng phải nhìn nhận sự xâm nhập này là có chiến lược, từng bước và khâu phân phối là cuối cùng".

Doanh nghiệp Thái Lan nói chung và BJC nói riêng có ý định xâm nhập thị trường bán lẻ của Việt Nam từ rất lâu, quá trình xâm nhập cũng khá bài bản.

Về phía đơn vị bán lẻ, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, các đơn vị trong nước phải chấp nhận sự cạnh tranh. Không chỉ cần mở rộng thị trường kinh doanh là đủ, các nhà bán lẻ nội cần phải đảm bảo trước hết về mặt chất lượng và giành được lòng tin của người tiêu dùng.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó TGĐ Công ty cổ phần Nhất Nam cho biết, để tăng lợi thế cạnh tranh, các nhà sản xuất và các nhà phân phối bán lẻ phải bắt tay nhau để xây dựng chuỗi từ sản xuất, phân phối và bán lẻ hiệu quả nhằm giảm bớt giá thành. Đối với các đơn vị bán lẻ cần có chiến lược mở rộng siêu thị tăng thị phần, lợi thế của các siêu thị nội là các chuỗi bán lẻ tại các khu dân cư, phục vụ chính nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, với 90% các sản phẩm là hàng Việt.

 

Theo Vietnamnet

.