Họp báo của Công ty CP Sông Đà 1 (Sông Đà 1- trụ sở Hà Nội) tại Nha Trang sáng 30/10 có nội dung chính là công bố sai phạm của Ban lãnh đạo Công ty CP Sông Đà Nha Trang (Sông Đà Nha Trang), trước sự chứng kiến của ông Nguyễn Văn Hạnh- Trưởng ban Kiểm soát Sông Đà 1 và một số cổ đông của Sông Đà Nha Trang.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Xuân Bình- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sông Đà 1 cho biết, Sông Đà 1 và 5 thành viên Sông Đà khác là cổ đông sáng lập, lập nên Sông Đà Nha Trang cuối năm 2007.

Mặc dù Sông Đà Nha Trang được đầu tư nhiều dự án tốt tại Nha Trang, tuy nhiên từ 5 năm trở lại đây, Sông Đà 1 không nhận được cổ tức.

leftcenterrightdel
Dự án KDC cồn Tân Lập được hình thành từ năm 2007, do Công ty Cổ phần Sông Đà làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô khoảng 7,9 ha với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.718 tỷ đồng. 

Với tư cách cổ đông sáng lập 12 năm và là một trong những ông chủ của Sông Đà Nha Trang, trong 3 tháng qua, Sông Đà 1 đã có 3 văn bản yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Ban giám đốc Sông Đà Nha Trang cung cấp báo cáo tài chính năm 2017 đã được kiểm toán, tuy nhiên đến nay Sông Đà 1 chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào. Cũng chính bởi sự không hợp tác, không thực hiện đúng các nghĩa vụ trong hoạt động, điều hành theo quy định nên các cổ đông sáng lập, trong đó có Sông Đà 1 không nắm được thông tin về tình hình hoạt động cũng như thực tế triển khai các dự án của Sông Đà Nha Trang.

“Sau khi yêu cầu, chúng tôi đã không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Cuối tháng 9, chúng tôi đã phải vào Nha Trang để làm việc. Mặc dù đã có văn bản báo trước, có điện thoại trước, song trong suốt gần một tháng chờ trực, chúng tôi đã không gặp được Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của Sông Đà Nha Trang, cũng không gặp được giám đốc điều hành. Ngày 24/10 chúng tôi mới gặp được Giám đốc Sông Đà Nha Trang, tuy nhiên đề xuất của chúng tôi không được Ban lãnh đạo Sông Đà Nha Trang đáp ứng, hợp tác. Đây là lý do chúng tôi phải tổ chức họp báo để bảo vệ quyền lợi của cổ đông”. - ông Bình bức xúc.

leftcenterrightdel
 Dự án nằm trên khu đất vàng hướng biển, gần cửa sông Cái Nha Trang, hai mặt tiền thuộc góc đường Trần Phú- Xóm Cồn, đối diện là Tổ hợp Khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.
leftcenterrightdel
 Dù được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2007, nhưng đến nay dự án vẫn cơ bản là bãi đất hoang.
leftcenterrightdel
 Một số hạng mục được thi công cầm chừng. Trong khi cổ đông sáng lập Công ty Sông Đà 1 tố cáo Ban lãnh đạo Công ty CP Sông Đà Nha Trang "âm mưu" chuyển nhượng khu đất xây dựng các cao ốc HH1, HH2, HH3 thuộc Dự án KDC cồn Tân Lập, với mục đích tẩu tán tài sản (!?).

Tại họp báo, ông Nguyễn Xuân Bình công bố công văn số 118/Cty-SD1, ngày 24/10 của Công ty CP Sông Đà 1, gửi lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, thành phố Nha Trang và các cơ quan liên quan tại địa phương, kiến nghị khẩn cấp tạm dừng cho phép chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất xây dựng nhà cao tầng HH1, HH2, HH3 thuộc dự án Khu dân cư cồn Tân Lập, một dự án lớn của Sông Đà Nha Trang trên khu đất vàng ven sêng Cái, 2 mặt tiền góc đường Trần Phú - Xóm Cồn, thuộc phường Xương Huân, Nha Trang, đối diện cao ốc Mường Thanh Khánh Hòa.

Lý do của kiến nghị khẩn cấp này, theo công văn, dự án có vị trí đắc địa, tiềm năng lợi nhuận và hiệu quả kinh tế cao; từ năm 2014 đến nay Sông Đà Nha Trang đã thu được hàng nghìn tỷ đồng từ dự án này, tuy nhiên kết quả kinh doanh của công ty ngày càng đi xuống và đã ở ngưỡng phá sản, khiếu kiện tràn lan, kéo dài.

Hiện Sông Đà 1 được biết Ban lãnh đạo Sông Đà Nha Trang đang thực hiện việc chuyển nhượng khu đất xây dựng nhà cao tầng HH1, HH2, HH3, thuộc dự án Khu dân cư cồn Tân Lập cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Nhận thấy Ban lãnh đạo Sông Đà Nha Trang có dấu hiệu tiếp tục cố tình làm sai trái; dấu hiệu tẩu tán tài sản với giá trị lớn, do đó yêu cầu dừng ngay việc chuyển nhượng cho đến khi Sông Đà Nha Trang công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán các năm 2016, 2017 và tổ chức đại hội cổ đông thường niên các 2017, 2018.

Việc làm có dấu hiệu trái pháp luật của Ban lãnh đạo Sông Đà Nha Trang trong việc chuyển nhượng, theo ông Bình, nhiệm kỳ HĐQT của Sông Đà Nha Trang hiện nay đã hết. Mặt khác, theo quy định, việc quyết định đối với các hợp đồng kinh tế có giá trị bằng và lớn hơn 35% giá trị tài sản doanh nghiệp thuộc thẩm quyền Đại hội đồng cổ đông, trong khi hai năm qua Sông Đà Nha Trang không tổ chức đại hội cổ đông. Do vậy, các hợp đồng chuyển nhượng giá trị nhiều trăm tỷ đồng mà Ban lãnh đạo Sông Đà Nha Trang đã ký, đã nhận tiền là trái pháp luật.

leftcenterrightdel
Công văn của Công ty CP Sông Đà 1 kiến nghị khẩn cấp tạm dừng cho phép Sông Đà Nha Trang chuyển nhượng một số khu đất thuộc dự án Khu dân cư cồn Tân Lập, Nha Trang.

Cũng tại công văn 118/Cty-SD1, Sông Đà 1 đã chốt lại những sai phạm của Ban lãnh đạo Sông Đà Nha Trang, gồm: cố tình làm trái các quy định quản lý kinh tế của doanh nghiệp, thiếu minh bạch, làm trái có hệ thống của doanh nghiệp và nhiều sai phạm rất nghiêm trọng khác, với số tiền làm trái và làm thiệt hại cho doanh nghiệp lên đến hàng trăm tỷ đồng (!?).

 “Chúng tôi mong muốn ở Ban lãnh đạo Sông Đà Nha Trang sự hợp tác, minh bạch, đi vào quỹ đạo có định hướng để phát triển. Nếu Ban lãnh đạo Sông Đà Nha Trang tiếp tục không có sự hợp tác, chúng tôi sẽ buộc phải gửi hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét xử lý hình sự”.- ông Bình khẳng định.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Xuân Bình- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty  CP Sông Đà 1, Hà Nội, cổ đông sáng lập của Công ty CP Sông Đà Nha Trang. 
leftcenterrightdel
Họp báo dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Văn Hạnh- Trưởng ban Kiểm soát Công ty CP Sông Đà 1 và một số cổ đông của Sông Đà Nha Trang. 
leftcenterrightdel
Nội dung họp báo được Công ty CP Sông Đà 1 công bố. 

Cũng theo ông Bình, Sông Đà 1 đã có lộ trình được HĐQT thông qua để tổ chức 4 buổi họp báo, các buổi cách nhau 3 tuần, công bố các sai phạm liên quan đến Ban lãnh đạo Sông Đà Nha Trang.

Công ty CP Sông Đà Nha Trang ra đời năm 2007 bởi 6 thành viên sáng lập thuộc hệ thống doanh nghiệp mang thương hiệu Sông Đà, gồm Sông Đà 1, Sông Đà 6, Sông Đà 604, Sông Đà 606, Sông Đà Thăng Long và Sông Đà Bình Phước và một số nhà đầu tư khác với số vốn điều lệ 200 tỷ đồng, thời điểm năm 2008.

Những năm qua, Sông Đà Nha Trang đã được giao và làm chủ đầu tư nhiều dự án lớn tại những vị trí đặc địa trên địa bàn thành phố Nha Trang. Tuy nhiên, các dự án hầu như trong tình trạng kéo dài, hoặc sa lầy, nhiều đơn thư khiếu tố. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp đứng đầu sổ trong danh sách các đơn vị chây ỳ nghĩa vụ đóng BHXH tại Khánh Hòa với số nợ lũy kế lớn và kéo dài nhiều năm.

Nguyễn Huân