Sau đợt hoa Tết, người dân làng hoa Sa Đéc lại tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường. Nông dân hiện phấn khởi vì lượng hoa được thương lái thu mua tăng mạnh.


Hiện hoa Sa Đéc đang được các thương lái thu mua với giá tăng khoảng 10 - 15% so với thời điểm trước Tết. Nhiều nông dân trồng hoa tại Sa Đéc cho biết, thời tiết năm nay khắc nghiệt hơn các năm trước nên năng suất hoa phần nào cũng bị ảnh hưởng. Ông Trần Thanh Toản ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc cho biết: “Từ sau Tết Nguyên đán, tôi tập trung chăm sóc các loại hoa như: lan phát tài, ngọc nữ, vạn thọ... để cung ứng cho thị trường. Trái hẳn với các năm trước, lượng hoa hiện tại không đủ nhu cầu tiêu thụ, giá hoa vì thế cũng tăng trở lại. Các thương lái từ nhiều nơi đến tận vườn để thu mua. Trước tình hình này nhiều khả năng giá hoa sẽ còn tiếp tục tăng, do nhu cầu thu mua hoa tại các tỉnh phía Bắc đang rất cao”.

Vụ hoa trong năm, người dân chủ yếu chọn các giống đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, các giống hoa, kiểng hiện đang “sốt” hàng như: kim phát tài, vạn thọ, ngọc ngân, hoa phú quý, hoa trang, quỳnh anh... Vừa bán xong một đợt hoa, ông Hồ Tấn Tài ngụ khóm Tân Hiệp, phường Tân Quy Đông chia sẻ: “Sau Tết, gia đình chuẩn bị hơn 6.000 giỏ hoa để cung ứng cho thị trường. Dù hoa có phần bị ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng nhưng đổi lại là buổi sáng trời thường có sương mù, năng suất vì thế cũng đảm bảo. Năm nay, vụ hoa trong năm có thể bán được nhiều đợt hơn những năm trước. Nếu như những năm trước, hoa phải đủ chiều cao, số lượng hoa thì thương lái mới đến xem hàng, còn năm nay hoa chỉ cần đảm bảo chiều cao trung bình là thương lái đã đến đặt hàng”.

Theo tính toán của nhiều hộ trồng hoa, với giá bán ra thị trường như hiện tại, mỗi giỏ hoa, người trồng thu lãi khoảng 40 - 50%/sản phẩm. Giá hoa tăng nhiều ngày qua giúp nông dân trồng hoa thu được khoản lời khá trong đợt hoa đầu tiên trong năm.

Nhiều hộ dân trồng hoa tại làng hoa Sa Đéc cho hay, nguyên nhân hoa hút hàng, tăng giá là do hầu hết diện tích hoa người dân đã thu hoạch phục vụ cho vụ Tết Nguyên đán khiến nhu cầu thị trường tăng mạnh. Mặt khác, tình trạng biến đổi khí hậu cũng làm hoa các nơi khác bị ảnh hưởng nên năng suất hoa giảm, dẫn đến thiếu nguồn cung.

Anh Trần Tuấn Cường - thương lái chuyên mua hoa tại làng hoa Sa Đéc cho biết: “Thị trường TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc đang có nhu cầu tiêu thụ hoa mạnh. Thời điểm hiện tại, giá hoa có thể cao hơn những năm trước nhưng do nhu cầu thị trường tôi phải vào tận vườn để đặt hàng”.

 

Theo Báo Đồng Tháp

.