Sản xuất chế biến đồ gỗ tại Việt Nam có truyền thống lâu đời và luôn đứng đầu xuất khẩu. Nhưng nếu mãi chỉ sập gụ tủ chè thì ngành gỗ trong nước sẽ đối mặt với nhiều cạnh tranh khi hội nhập.
 


Ông Hạnh cho rằng: "Đây là hồi chuông cảnh báo với doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, cần phải làm thế nào để người tiêu dùng nhớ tới, biết tới mình nhiều nhất nếu không khi hội nhập vào chúng ta sẽ bị thua".

Ông Hạnh phân tích, Thái Lan đã chuẩn bị hội nhập ASEAN rất kỹ, họ dạy ngôn ngữ các nước Đông Nam Á trong trường đại học để tạo điều kiện cho công dân tiếp cận trong quá trình hội nhập. Với kế hoạch thâu tóm những siêu thị, đại lý phân phối sản phẩm nên họ có khả năng vừa sản xuất, vừa bán được hàng của mình ngay tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, việc chuẩn bị của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của VN chưa có gì đáng kể.

Thị trường đồ gỗ trong nước còn rất lớn, nhiều tiềm năng với dân số gần 90 triệu người. Song, nhìn chung các DN gỗ vẫn rất lúng túng, khó khăn trong việc thâm nhập vào thị trường nội địa. Do thói quen sử dụng và điều kiện địa lý, ở thị trường miền Bắc, người tiêu dùng thường ưa chuộng những sản phẩm đồ gỗ nguyên khối lớn, trong khi người tiêu dùng miền Nam lại thích những sản phẩm từ gỗ công nghiệp, gọn nhẹ hơn.

Ngoài ra, sự thiếu vắng những nhà phân phối chuyên nghiệp về đồ gỗ ở thị trường trong nước cũng đang khiến cho đồ gỗ Việt Nam khó đến được với người tiêu dùng.

Còn ông Quyền, đại diện Vụ thị trường trong nước, cho rằng, cùng với sự phát triển đang mở ra một thị trường nội địa rất lớn vì vậy doanh nghiệp quay trở về sân nhà là hướng đúng. Mặc dù vậy, ông cũng lưu ý, thị trường trong nước yếu tố riêng, các doanh nghiệp cần phải sáng tạo, kết hợp dân tộc lẫn hiện đại.

"Câu chuyện đầu tiên phải nghiên cứu thị trường như nội ngoại thất, công sở, nhà riêng,... mỗi doanh nghiệp tìm riêng cho mình một hướng đi để sáng tạo, phát triển. Công tác nghiên cứu phát triển rất quan trọng, đặc biệt mẫu mã, chúng ta không thể mãi sập gụ tủ chè được", ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, để tránh bị thất thế ngay trên sân nhà, bản thân các DN đồ gỗ trong nước cần chủ động tìm hiểu thông tin và chuẩn bị kỹ cho quá trình hội nhập; cải tiến hoạt động và đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí, qua đó tăng tính cạnh tranh của gỗ nội thất trong nước so với sản phẩm nhập khẩu.
 

Theo VEF

.