leftcenterrightdel
 Chiếc tàu tang vật của vụ án - Ảnh: CAHD

Chiều ngày 25/2, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 11 đối tượng về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tất cả 11 đối tượng đã thông đồng với nhau thực hiện vụ trộm cắp gần 100 tấn than trong quá trình vận chuyển cho TKV từ cảng Làng Khánh (Quảng Ninh) đến Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại (Hải Dương).

Trước đó, vào khoảng 19h ngày 25/1/2019, tổ công tác của phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến sông Kinh Thầy đoạn Km30+200 thuộc địa phận xã Đồng Lạc (thị xã Chí Linh) đã phát hiện một số đối tượng đang có hành vi dùng xẻng xúc than từ xà lan HP-4727 thuộc tàu đẩy TĐ39-CG (do Phan Văn Tiến, SN 1977, ở thôn Vũ Xá, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình làm thuyền trưởng) sang tàu HD-1652 (do lái tàu Phan Văn Tuyến) và tàu HN-0342 (do Vũ Hữu Cảng, cùng ở thôn Ninh Xá, xã Nam Hưng, huyện Nam Sách điều khiển.

Xác định đây là hành vi trộm cắp nên tổ công tác của phòng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản và bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra làm rõ.

leftcenterrightdel
 11 đối tượng bị khởi tố. Ảnh: CAHD

Quá trình xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương xác định tàu đẩy TĐ39-CG đẩy 4 theo xà lan của Công ty TNHH vận tải và dịch vụ Châu Giang (có trụ sở tại phường Hùng Vương, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng). Làm việc trên tàu ngoài thuyền trưởng Phan Văn Tiến còn có 6 thuyền viên.

Ngày 23/01/2019, Phan Văn Tiến nhận nhiệm vụ vận chuyển trên 3.000 tấn than cám từ cảng Làng Khánh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đến Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương), là hàng của TKV bán cho Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại.

Do có quen biết Hoàng Đình Hạt (SN 1971, ở số 9, ngõ 1075 Lê Thanh Nghị, phường Hải Tân, TP.Hải Dương) và biết Hạt thường thu mua than trộm cắp nên từ giữa tháng 1/2019, Phan Văn Tiến có gọi điện thoại cho Hạt và bảo "đợt này em chở hàng than về Phả Lại, khi nào em có hàng thì anh mua nhé". Hạt đồng ý và thống nhất với Tiến giá than là 950.000đồng/tấn.

Đến 8h ngày 25/01/2019, Tiến gọi điện thoại cho Hạt thông báo tàu TĐ39 - CG sẽ neo đậu tại đoạn sông Kinh Thầy, thuộc địa phận xã Đồng Lạc, thị xã Chí Linh và hẹn Hạt lấy hàng. Sau đó, Hoàng Đình Hạt đã gọi điện thoại cho Phan Văn Tuyến (là chủ tàu HD-1652) và Vũ Hữu Cảng (SN 1965, ở xã Nam Hưng, huyện Nam Sách) là chủ tàu HNA-0342, hẹn khoảng 18h lái tàu đến cập mạn xà lan theo tàu đẩy TĐ39-CG để cho người xúc than từ xà lan xuống tàu.

Hạt thỏa thuận trả cho Tuyến và Cảng mỗi người 3 triệu đồng. Cùng với đó, Hạt gọi điện thoại cho Vũ Đức Cảnh (SN 1970), cùng ở xã Nam Hưng, huyện Nam Sách nhờ tìm người ra xà lan xúc than với số tiền công là 20.000 đồng/tấn.

Sau khi thống nhất với Hoàng Đình Hạt về việc mua bán than, Phan Văn Tiến đã thống nhất với Phạm Thanh Tuấn (là thuyền phó) và các thuyền viên về việc trộm cắp than để bán.

Khoảng 18h cùng ngày, tàu HN-0342 do Vũ Hữu Cảng điều khiển chở theo 11 người xúc than đến cập mạn xà lan theo tàu đẩy TĐ39-CG. Do lúc này Phan Văn Tiến đã đi khỏi tàu nên Tuấn đã cho tháo dây cương giữ tàu đẩy để các xà lan tách ra cho tàu HNA-0342 vào lấy than. Tiếp đó, Phạm Văn Tuyến cũng điều khiển tàu HD-1652 đến cập mạn với xà lan HP-4727 để lấy than. Đến khoảng 19 giờ thì bị tổ công tác của phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện bắt giữ.

Tiến hành kiểm tra xác định trên khoang tàu HNA-0342 có trên 66 tấn than, trên khoang tàu HD-1652 có trên 31 tấn than. Qua định giá trên 98 tấn than mà các đối tượng trộm cắp có giá khoảng 170 triệu đồng.

Theo lời khai của Phan Văn Tiến thì việc nhập và xuất than hiện nay vẫn còn nhiều sơ hở, cụ thể: khi nhập than và xuất than hầu hết chỉ đong đếm trên cơ sở mức nước; thiếu sự kiểm tra nhất là trong quá trình vận chuyển nên đã tạo ra những điều kiện để các đối tượng lợi dụng trộm cắp. Để bù vào khối lượng than trộm cắp, các đối tượng đã bơm nước sông trải đều lên khoang. Các đối tượng cũng tính toán độ ẩm theo tiêu chuẩn của than để định lượng số than trộm cắp.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra làm rõ.

 

Hoàng Hưng