Theo HoSE, Rạng Đông Holding đã chậm công bố thông tin quyết định xử phạt hành chính về thuế theo quy định, căn cứ điểm o khoản 1 Điều 11 Thông tư 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Cụ thể, ngày 5/6/2024, HoSE nhận được công bố thông tin Quyết định số 1635/QĐ-CT ngày 29/5/2024 về việc xử phạm vi phạm hành chính về thuế của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đối với Công ty CP Rạng Đông Holding. 

Trong khi đó, theo quy định công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án liên quan đến hoạt động của công ty; Quyết định xử phạt vi phạm pháp luật về thuế.

leftcenterrightdel
 Một phần Quyết định số 1635/QĐ-CT về việc xử phạm vi phạm hành chính về thuế của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đối với Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding. 

Liên quan đến việc này, Rạng Đông Holding vừa có giải trình gửi HoSE. Nội dung giải trình do văn phòng công ty tại TP Hồ Chí Minh nhận được thư cuối ngày 3/6, nhân viên văn thư nghỉ phép ngày 4/6 nên ngày 5/6 mới thực hiện chuyển về cho TGĐ & KTT đang công tác tại Long An để xử lý. Vì vậy cán bộ công bố thông tin chính thức nhận được thông tin vào chiều 5/6, dẫn đến tình trạng thực hiện công bố thông tin chưa kịp theo quy định.

Theo quyết định xử phạt của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, Rạng Đông Holding bị phạt số tiền 65,8 triệu đồng do có hành vi khai sai thuế giá trị gia tăng nhưng không dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp; khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

Về biện pháp khắc phục, Rạng Đông Holding bị truy thu gần 250 triệu đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp và 47 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân. Tiền phạt chậm nộp thuế là hơn 40 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền phạt và truy thu thuế Rạng Đông Holding phải nộp là hơn 402 triệu đồng, công ty phải thực hiện trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận quyết định.

Công ty CP Rạng Đông Holding, tiền thân là Liên hiệp các xí nghiệp Cao su Viễn Đông được thành lập trong những năm đầu của thập niên 60 thế kỉ XX và được cổ phần hóa năm 2005. Công ty là một trong các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất nhựa, đặc biệt là PVC và tấm lợp tại Việt Nam.

Về tình hình kinh doanh quý I/2024, doanh thu thuần hợp nhất của Rạng Đông Holding đạt 506 tỉ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ. Lãi ròng đạt 1,1 tỉ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, tại thời điểm cuối quý I/2024, RDP vẫn đang lỗ lũy kế gần 205 tỉ đồng.

Hiện, cổ phiếu RDP của Công ty CP Rạng Đông Holding vẫn đang ở diện cảnh báo.

Xuân Trường