Nội dung đơn kiến nghị của người dân thôn Đồng Cao, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hơn mười năm nay, họ phải sống chung với khói, bụi bẩn và tiếng ồn, nguyên nhân là do các mỏ khai thác đá và trạm bê tông nhựa asphalt gây nên.

Có mặt tại xã Thống Nhất, địa phương tập trung mỏ khai thác đá và các trạm trộn bê tông nhiều nhất tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi chứng kiến hàng đoàn xe tải chở đất, đá, bê tông chạy rầm rập trên các ngả đường từ thôn ra tới Tỉnh lộ 326 cuốn theo những cơn lốc bụi.   

Vào ngày nắng, bụi bay mù mịt, ngày mưa thì đường trơn trượt bởi bùn đất, thậm chí là bã cặn xả ra từ những xe bồn bê tông.

Tại thôn Đồng Cao, có tới gần chục trạm bê tông nhựa của các công ty: Công ty TNHH Hoàn Hảo, Công ty CP Phát triển Xây dựng & Thương Mại 909, Công ty TNHH MTV Hướng Tâm và Công ty CP Quản lý Cầu đường bộ I Quảng Ninh đang hoạt động hết công suất. Từng cột khói đen sì bốc lên cùng mùi khét lẹt và bụi từ hoạt động khai thác đá khiến cho bầu không khí như đặc quánh lại.

Ông Nguyễn Văn Tý - Trưởng thôn Đá Trắng cũng bức xúc, trước đây có một trạm trộn bê tông của Công ty cầu 492, mấy tháng nay họ lại lắp thêm một trạm trộn thứ hai công suất lớn hơn, hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây khói bụi mù mịt, tiếng ồn đinh tai nhức óc. Thậm chí những xe bồn bê tông sau khi chở đi tiêu thụ xong về còn lại ít cặn họ xả thẳng xuống kênh dẫn nước thủy lợi, khiến kênh bị bịt kín. Khi phát hiện, chính quyền thôn yêu cầu Công ty cầu 492 bốc hết số bê tông lấp kênh dẫn nước. Không đổ được xuống kênh, họ quay ra đổ xuống lòng suối Đá Trắng. Điều đáng nói là Trạm trộn bê tông nằm phía trên thượng nguồn của đập Đá Trắng - đây cũng là nguồn cấp nước sản xuất cho nhà máy xi măng Hạ Long và nhà máy xi măng Thăng Long, cũng như  khu dân cư tập trung trên địa bàn hai xã Thống Nhất và Lê Lợi.

Ông Tý cho biết thêm, thôn đã nhiều lần kiến nghị với Xí nghiệp nước Bãi Cháy là đơn vị quản lý Nhà máy nước lấy từ đập Đá Trắng, cũng như chính quyền xã về tình trạng ô nhiễm do khói bụi từ Trạm trộn xe, nhất là nguồn nước đập Đá Trắng có nguy cơ bị ô nhiễm do cặn bê tông đổ xuống. Nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được xem xét, giải quyết triệt để.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn xã Thống Nhất có 7 trạm trộn bê tông của 7 Công ty đang hoạt động, tập trung tại các thôn Đồng Cao, Chân Đèo, Đá Trắng, thôn Chợ và 10 Công ty đang  hoạt động khai thác đá tập trung tại các thôn Đồng Cao, Đồng Vải, Khe Khoai và Đá Trắng. Điều ngạc nhiên là đa số trạm trộn bê tông này hoạt động từ nhiều năm nay, nhưng chưa có đầy đủ hồ sơ thủ tục pháp lý.

leftcenterrightdel
Trạm trộn bê tông xả khói gây ô nhiễm môi trường. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Giang - Chủ tịch UBND xã Thống Nhất thừa nhận tình trạng ô nhiễm khói bụi từ nhiều năm qua do các mỏ đá và trạm trộn bê tông là có thật.

Trước sự việc trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã thành lập một đoàn công tác xuống làm việc với các Công ty có trạm trộn bê tông và các mỏ đá tại địa bàn xã Thống Nhất.

Qua kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã quyết định dừng hoạt động đối với 2 trạm trộn bê tông chưa có đầy đủ hồ sơ về bảo vệ môi trường và xử phạt vi phạm hành chính đối 5 công ty, gồm: Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng giao thông Phương Thanh; Công ty cổ phần phát triển Xây dựng và Thương mại số 909; Công ty TNHH Hoàn Hảo; Công ty cổ phần đường bộ I Quảng Ninh về hành vi xả thải vượt quy chuẩn cho phép; không thu gom, xử lý chất thải nguy hại; không thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt theo quy định.

Hoàng Hưng