leftcenterrightdel
Công ty cổ phần Đông Bắc A khai thác cát khi chưa hoàn thiện các thủ tục.

Liên quan đến hoạt động khai thác cát của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc A tại vùng biển TP Móng Cái, ông Vũ Văn Hợp – Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan chức năng đang xem xét việc thu hồi chủ trương cho phép khai thác cát của doanh nghiệp này.

Chiều 14/5, tại cuộc họp thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức, ông Vũ Văn Hợp - Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, UBND tỉnh đã vào cuộc xử lý vụ việc nghiêm túc, đồng thời xem xét việc thu hồi chủ trương cho phép khai thác cát đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc A tại vùng biển Móng Cái.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ rõ những khuyết điểm của chính quyền TP. Móng Cái trong việc buông lỏng quản lý tài nguyên khoáng sản khi để sự việc xảy ra trên.

Trước đó, vào tháng 12/2018, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc A được tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép khai thác khoáng sản (cát) theo phương pháp lộ thiên tại mỏ Bình Ngọc. Tuy nhiên, điều đáng nói là dù chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục nhưng vào khoảng tháng 4/2019, doanh nghiệp này đã ngang nhiên khai thác cát tại khu vực trên.

leftcenterrightdel
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh. 

Liên quan đến sự việc này, ngày 4/5/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn số 2954/UBND-CN yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc A chỉ được khai thác cát san lấp mặt bằng tại phường Bình Ngọc sau khi đã thực hiện đầy đủ các nội dung quy định tại Giấy phép khai thác số 5008/GP-UBND ngày 26/12/2018 và các quy định khác của pháp luật, của tỉnh Quảng Ninh có liên quan.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND TP. Móng Cái, Công an tỉnh, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ, kiểm tra hiện trường, đánh giá thực trạng để tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác cát tại khu vực thành phố Móng Cái và khu vực giáp ranh, tuyệt đối không để xảy ra các hoạt động sai quy định. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra xác minh ngay hiện tượng khai thác cát sai quy định tại khu vực các phường Bình Ngọc, Vĩnh Trung, Vĩnh Thực (TP. Móng Cái), trong đó yêu cầu xác định rõ các vấn đề liên quan, kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để đối với các hành vi vi phạm.

Khánh An