Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, vào đúng giờ cao điểm cuối chiều ngày 02/6, người dân lưu thông trên QL12A đoạn qua mỏ đá Lèn Na, của xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Cosevco 12, thuộc địa phận xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã một phen hoảng hốt khi mìn nổ, bụi đá bay phủ trùm một vùng rộng lớn xuống QL12A và vườn, ruộng lân cận.

Thời điểm này, nhiều người và phương tiện đang lưu thông trên QL12A đã phải vội vàng dừng xe lại bên đường để tìm chỗ trú ẩn.


 Bụi đá phủ trùm QL12A sau khi công ty Cosevco cho nổ mìn phá đá ngay bên quốc lộ.

Sau khi báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, Sở TNMT tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Chi cục bảo vệ môi trường chủ trì kiểm tra, xử lý.

Ngày 07/6, xác nhận với PV, ông Trần Phong – Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Bình cho biết, ngày 06/6 Sở đã chỉ đạo cơ quan chức năng ra hiện trường, lập biên bản xử lý vi phạm đối với Công ty Cosevco 12, phạt công ty 20 triệu đồng do lỗi gây ra sự cố môi trường.

“Đây không phải lần đầu công ty Cosevco 12 gây ra sự cố môi trường, bị xử phạt”- ông Phong cho biết.

Phân tích rõ hơn, ông Phan Xuân Hào – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết, thời điểm đó phía công ty Cosevco 12 cho nổ mìn để cắt một mảng trên đỉnh núi để đảm bảo an toàn.

“Công ty giải trình thời điểm đó cho nổ mìn cắt một mảng trên đỉnh nùi để đảm bảo an toàn. Mảng này có tỷ lệ đất bở rời lớn, do không kiểm soát được nên bung bụi ra. Hộ chiếu cho nổ 2 tấn, nhưng công ty chỉ mới nổ 970 kg, gần 1 tấn” – ông Hào nói.


 Biên bản vi phạm hành chính được lập đối với Công ty Cosevco 12, với mức phạt 20 triệu đồng do gây ra sự cố môi trường.

Lý giải lý do bụi đá phủ trùm một vùng rộng lớn lên QL12A sau khi mìn nổ, ông Hào cho biết, ngày đó có áp suất ngoài biển, gió chướng nên nằm ngoài khả năng kiểm soát, bụi tung tràn ra quốc lộ.

Đoàn kiểm tra đã xác định đây là sự cố môi trường, nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty Cosevco 12, nên đã lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi: Để xảy ra sự cố môi trường nhưng không thông báo kịp thời đến địa phương và cơ quan chức năng để giải quyết. Mức phạt dành cho công ty Cosevco 12 là 20 triệu đồng.

“Nhẽ ra hôm đó phía công ty phải có lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức giám sát, kiểm soát… Nhưng hôm đó không có ai cả. Cũng may, mùa màng dân đã thu hoạch xong nên thiệt hại lớn chưa xảy ra. Chúng tôi đã bắt công ty phải xin lỗi cộng đồng dân cư nơi xảy ra sự cố”- ông Hào cho biết.

Bùi Tiến – Nguyễn Cường