Cảnh tượng nổ mìn phá đá kinh hoàng mà người dân ghi lại được

 

Cảnh tượng kinh hoàng trên được một người dân ghi lại được vào khoảng 4 đến 5h chiều ngày 2/6, tại mỏ đá Lèn Na, của xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Cosevco 12, thuộc địa phận xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).

Thời điểm này, nhiều phương tiện đang lưu thông trên QL12A đã giật mình hoảng hốt, vội vàng dừng xe lại bên đường để tìm chỗ trú ẩn.


 Đá, bụi bay phủ trùm QL12A khiến tất cả mọi phương tiện phải dừng lại, nhiều người phải quay đầu xe tránh xa vùng nguy hiểm

Anh Trần Nguyên Đức, trú tại xã Tiến Hóa, người dùng điện thoại quay lại được cảnh tượng kinh hoàng này cho biết: "Đây là chuyện bình thường, hầu như tháng nào cũng có. Vào tầm giờ đó (4 -5h chiều), nhà máy cho nổ mìn phá đá, khiến nhà dân gần đó bị rung chuyển, bụi đá bay mù mịt phủ trùm cả một vùng rộng lớn. Nhà tôi cách đây mấy trăm mét nên bị rung chuyển và nứt nẻ nhưng không ai quan tâm"

Theo anh Đức, việc này người dân đã kiến nghị với nhà máy và lên chính quyền địa phương nhiều, nhưng vẫn tình trạng nổ mìn phá đá nguy hiểm như thế này không thuyên giảm.


 Cảnh tượng như bom nổ trên quốc lộ thời chiến

Một người dân lưu thông trên đường cũng cho biết, mỗi lần đi qua đây tầm giờ này đều nơm nớp lo sợ đá bay vào đầu. Không những thế, bụi bay phủ trùm QL12A khiến việc lưu thông trên đường rất nguy hiểm, tai nạn dễ xảy ra. 

"Có lần tôi chạy qua đây, đá bay vào vỡ cả yếm xe, may mà chưa trúng người. Riêng quần áo thì mặc màu gì đi qua đây cũng chuyển thành màu bột đá, thở không được" - người dân này cho biết.


 Người dân phải vội vàng quay đầu xe tránh bụi, đá

Được biết, dọc QL12A có nhiều mỏ đá nằm sát đường, với nhiều lèn đá đẹp, nhưng đều bị chủ mỏ cho nổ mìn khai thác mà rất ít chú trọng đến các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và môi trường. Riêng mỏ đá Lèn Na, đã từng xảy ra tai nạn lao động dẫn đến chết người.

Nguyễn Cường - Bùi Tiến