Ngày 15/8, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, thời gian qua, tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, gian lận thương mại vẫn không có dấu hiệu giảm.

Các nguồn hàng hóa di chuyển vào địa bàn TP HCM được tập kết tại các kho hàng, điểm trung chuyển, chứa trữ và được bày bán, kinh doanh tại các tuyến phố du lịch, địa bàn nổi cộm, trọng điểm, trung tâm thương mại... nhằm phục vụ cho các hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử.

Theo thống kê, trong tháng 7/2024, các Đội QLTT đã xử lý 344 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách 9.217.505.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Trong đó, tiền thu phạt hành chính là 8.454.478.000 đồng; tiền bán hàng tịch thu là 761.010.000 đồng và tiền phạt thu lợi bất hợp pháp là 2.017.000 đồng. Trị giá hàng hóa đã tiêu hủy là 993.969.000 đồng.

Số quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn tồn phần tiền phạt chưa thi hành là 32 quyết định, với tổng số tiền 778.250.000 đồng.

Lực lượng QLTT TP HCM đã chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra 1 vụ có dấu hiệu phạm tội buôn lậu trị giá tang vật vi phạm khoảng 3,5 tỉ đồng và 1 vụ chuyển trả, để xử lý hành chính.

Về công tác phối hợp liên ngành, lực lượng QLTT đã phối hợp kiểm tra 186 vụ, phát hiện 16 vụ vi phạm.

Đối với lĩnh vực thương mại điện tử, Cục QLTT đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường giám sát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok…).

leftcenterrightdel
Quản lý thị trường kiểm tra tạm giữ gần 1.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Từ đó, phát hiện, kiểm tra và xử lý 15 vụ vi phạm về các hành vi như: kinh doanh hàng hóa nhập lậu; kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định…

Đồng thời, tạm giữ 498 đơn vị sản phẩm vàng trang sức, quần áo, thực phẩm, mỹ phẩm… với tổng trị giá hơn 129 triệu đồng.

Thời gian tới, Cục QLTT TP HCM tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các lĩnh vực, mặt hàng nhạy cảm, thiết yếu, như: xăng dầu, vàng, thuốc lá điện tử, khí đốt, than đá, phân bón…/.

Xuân Ấn - Xuân Trường