leftcenterrightdel
Quán nhậu Biên Hải Quán ngay sát bờ biển Gành Dầu. Ảnh: Nam Phong 

 Đáng nói, những mặt bằng lấn chiếm bờ biển nơi đây lại được Phòng hậu cần – Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang cho thuê để kinh doanh.

Gành Dầu nằm ở phía Bắc đảo Phú Quốc, nơi được nhiều người biết đến với bãi biển đẹp và hoang sơ, bình lặng. Thế nhưng, thời gian gần đây tại khu vực này xuất hiện nhiều nhà hàng, quán nhậu mọc lên “như nấm” bít chặn lối lên xuống bãi biển. Hoạt động kinh doanh này không chỉ lấn chiếm hành lang bờ biển mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Qua xác minh, tìm hiểu thì những mặt bằng kinh doanh tại đây được các hộ dân thuê của Phòng hậu cần – Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang (sau đây gọi tắt là Phòng hậu cần). Theo đó, Phòng hậu cần đã ký hợp đồng kinh tế về việc “cho thuê mặt bằng kinh doanh, buôn bán” đối với các hộ dân tại bãi Gành Dầu với nhiều mức giá khác nhau.

Cụ thể, ngày 30/05/2018 đại diện Phòng hậu cần – Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang là thượng tá Huỳnh Văn Hưng (chủ nhiệm hậu cần) đã ký Hợp đồng kinh tế về việc cho thuê mặt bằng kinh doanh, buôn bán số 13A/2018/HĐKT với bà Phạm Thị Bé Hai tại vị trí bãi Gành Dầu (xã Gành Dầu, Phú Quốc) với phần diện tích phần mặt bằng kinh doanh là 170m2, giá thuê 10.000.000 triệu đồng/tháng. Cùng ngày, Phòng hậu cần cũng ký hợp đồng số 13C/2018/HĐKT với bà Nguyễn Thị Phương với diện tích mặt bằng cho thuê 126,5m2 tại vị trí nêu trên với giá thuê 7.000.000 đồng/tháng.

leftcenterrightdel
 Hợp đồng kinh tế mà Phòng hậu cần ký cho hộ kinh doanh thuê

Bên cạnh đó, tại vị trí này một phần diện tích rất lớn được doanh nghiệp tư nhân Biên Hải Quán thuê để mở quán nhậu ngay sát bờ biển. Theo ông Nguyễn Thành Trang – chủ quán nhậu Biên Hải Quán cho biết, mặt bằng này ông thuê của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang với giá 50.000.000 đồng/tháng để kinh doanh, buôn bán suốt gần 2 năm qua. Trước đây, ông ở và kinh doanh nhỏ nên không phải trả tiền thuê, tuy nhiên thời gian gần đây khách đổ về Phú Quốc đông nên ông tiếp tục cho xây dựng, mở rộng thêm mặt bằng để kinh doanh.

leftcenterrightdel
 Nhà thép mái tôn kiên cố vừa mới được DNTN Biên Hải Quán xây dựng, bít lối lên xuống bãi biển

Được biết, ngày 31/10/2017 Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang ký Giấy ủy quyền cho Phòng hậu cần về việc giao nhiệm vụ ký hợp đồng cho thuê tài sản (dãy nhà liền kề 05 căn nhà tại xã Gành Dầu), thế nhưng thực tế thì các hộ nơi đây không hề thuê những căn nhà liền kề mà dựng chòi lá, xây dựng mới nhà bê tông cốt thép kiên cố.

Theo ghi nhận thực tế tại vị trí Gành Dầu, hiện nơi đây có 2 chòi lá mới dựng chưa được bao lâu, quán nhậu Biên Hải Quán xây dựng kiên cố 2 dãy nhà và đang tiếp tục xây dựng dở một công trình nhà thép mái tôn, bít lối đi lên xuống bãi biển của người dân. Hơn nữa, tất cả những công trình này đều vi phạm hành lang bảo vệ bờ biển gây nhức nhối dư luận.

Theo Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016, quy định tại Khoản 1 Điều 79 (được áp dụng từ thời điểm 8/7/2015) thì: “Kể từ thời điểm Luật này được công bố, giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100 m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền hoặc về phía trong đảo”. Thế nhưng, việc Phòng hậu cần cho thuê mặt bằng tại khu vực Gành Dầu để người dân tự ý xây dựng, cơi nới, bít lối lên xuống bãi biển của người dân không những vi phạm Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo mà còn gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

leftcenterrightdel
 Nhiều chòi lá mọc lên ngay sát bờ biển để kinh doanh

Để làm rõ một số vấn đề liên quan đến các hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh nêu trên, phóng viên báo Bảo vệ Pháp luật đã liên hệ với thượng tá Huỳnh Văn Hưng – Chủ nhiệm hậu cần, tuy nhiên thượng tá Hưng cho biết không có thẩm quyền phát ngôn, trả lời báo chí và đề nghị liên hệ Bộ chỉ huy để nắm thông tin.

Tiếp đó, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang cho biết, sau khi nắm thông tin Bộ chỉ huy đã cử một đoàn đi xuống hiện trạng để kiểm tra, sau khi có kết quả Bộ chỉ huy sẽ tổng hợp và thông tin cụ thể với báo chí. Tuy nhiên, suốt thời gian dài Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang vẫn chưa có phản hồi nào cụ thể.

Có hay không việc Phòng hậu cần – Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang cho thuê mặt bằng trái với Giấy ủy quyền? Số tiền thu được từ việc cho thuê mặt bằng này đi về đâu?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nam Phong - Hoàng Anh