Khoảng cuối tháng 1/2020, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, nhu cầu mua khẩu trang, nhất là khẩu trang y tế của người dân tăng cao, Lê Nữ Lan Na (SN 2001, trú tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đã đăng lên tài khoản Facebook “Trùm Sỉ Túi ” của mình các hình ảnh túi xách, khẩu trang y tế... để rao bán với số lượng lớn, giá cả cạnh tranh.

Theo đó, vào các ngày 30, 31/01/2020, chị Nguyễn Thị Oanh sử dụng facebook “Mầm Non Việt Úc” đã liên lạc đến Facebook “ Trùm Sỉ Túi ” của Na đặt mua 100 chiếc túi xách và 5 thùng khẩu trang y tế.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử đối tượng Lê Nữ Lan Na lợi dụng dịch bệnh Covi-19 để trục lợi. (Ảnh: Hoàng Thắng/VKSND huyện Nghi Lộc)

Sau khi thỏa thuận số lượng, giá cả, theo yêu cầu của Na, ngày 31/1/2020, chị Oanh đã chuyển số tiền đặt cọc 1 triệu đồng (Mua túi xách) và ngày 1/2/2020 đã chuyển số tiền đặt cọc 3,6 triệu đồng (mua khẩu trang y tế) vào tài khoản cá nhân của Lê Nữ Lan Na mở tại các ngân hàng Agribank, BIDV Chi nhánh huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Sau khi nhận được tiền đặt cọc mua hàng của chị Oanh, Lê Nữ Lan Na đã khóa facebook, cắt liên lạc, không gửi hàng như đã thỏa thuận và chiếm đoạt của chị Oanh tổng số tiền 4,6 triệu đồng. Khi sự việc có nguy cơ bị phát giác, Lê Nữ Lan Na đã chuyển trả lại tiền cho chị Oanh và đến trụ sở Công an huyện Nghi Lộc đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) công bố cáo trạng với hành vi phạm tội của Lê Nữ Lan Na. (Ảnh: Hoàng Thắng/VKSND huyện Nghi Lộc)

Ông Nguyễn Đào Nguyên, Viện trưởng VKSND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) thông tin: “Vụ án đã được đưa ra xét xử để răn đe, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa trong mùa dịch bệnh vào sáng ngày 29/4/2020. Bị cáo bị truy tố theo Điều 174 BLHS với tình tiết định khung tăng nặng “Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh”.

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Na 2 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm c, khoản 3, điều 174, Bộ luật hình sự. Công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nhanh chóng, kịp thời, chỉ trong một thời gian rất ngắn. Ba ngành đã xác định đây là vụ án trọng điểm, và đưa vụ án vào diện xét xử rút kinh nghiệm”.

Ly Nguyễn