leftcenterrightdel
Lô hàng được nhập từ Hàn Quốc về Việt Nam. 

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, ngày 1/2, Đội 1, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã tiến hành khám toàn bộ hàng hóa, đồ vật thuộc vận đơn chủ số 9886…, vận đơn thứ cấp số BSE21....Đây là lô hàng được vận chuyển trên chuyến bay mang số hiệu OZ951 của hãng Hàng không Asiana Airlines đến sân bay quốc tế Nội Bài ngày 31/1/2021.

Người nhận hàng trên vận đơn chủ số 9886… là một doanh nghiệp có địa chỉ tại Vĩnh Phúc; người nhận hàng trên vận đơn thứ cấp số BSE21...là một cá nhân có địa chỉ tại Sóc Sơn, Hà Nội.

Qua công tác nghiệp vụ, Đội 1 phát hiện dấu hiệu nghi vấn đã tiến hành khám xét. Lô hàng nêu trên có 36 kiện, kết quả khám xét sơ bộ có 22 kiện chứa linh kiện, phụ kiện điện thoại đã qua sử dụng, chủ yếu thuộc thương hiệu Iphone.

Các linh kiện, phụ kiện là màn hình, thân máy… và chỉ cần 2-3 bộ phận này là ráp lại được 1 điện thoại hoàn chỉnh. Theo ước tính, có hơn 1.000 linh kiện, phụ kiện trong các lô hàng vi phạm và nếu ráp lại hoàn chỉnh có thể lên đến 500- 600 chiếc điện thoại.

leftcenterrightdel
Tiến hành khám lô hàng đã phát hiện cả ngàn linh kiện điện thoại Iphone. 

Trước đó, ngày 15/1/2021, Tổ công tác thuộc Đội 1, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã chủ trì phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Cục Hải quan Hà Nội tiến hành kiểm tra ô tô tải biển kiểm soát 51C… đang dừng đỗ tại vị trí nhận hàng quốc tế thuộc kho hàng của Công ty CP dịch vụ hàng hóa Nội Bài (xã Phú Minh, Huyện Sóc Sơn, Hà Nội) có biểu hiện nghi vấn.

Lô hàng do Công ty TNHH V-H (quận Cầu Giấy, Hà Nội) mở tờ khai nhập khẩu. Lô hàng được vận chuyển từ Hàn Quốc về sân bay quốc tế Nội Bài. Hàng hóa khai báo có 5 dòng hàng là: tấm crepe làm đế giày; phom giày bằng nhựa; đế giày bằng cao su; cúc áo bằng nhựa; đầu khóa kéo.

leftcenterrightdel
Bằng thủ đoạn xé lẻ điện thoại thành linh kiện, phụ kiện, các đối tượng đã nhập lậu hàng hóa thuộc  danh mục cấm nhập khẩu.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra, cơ quan Hải quan phát hiện nhiều hàng hóa không có trong khai báo là linh kiện điện thoại, điện thoại di động đã qua sử dụng thuộc danh mục cấm nhập khẩu. Sau khi giám định và cơ quan chuyên môn lắp ráp lại hoàn chỉnh, tang vật thu giữ được là 160 điện thoại di động Iphone; 65 điện thoại Samssung và 70 linh kiện là thân máy Inphone. Toàn bộ hàng hóa đã qua sử dụng thuộc danh mục cấm nhập khẩu. Chiêu thức thực hiện cũng tương tự như vụ việc trên.

Theo lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu, hành vi vi phạm đối với lô hàng khá tinh vi khi các đối tượng có dấu hiệu “xẻ lẻ điện thoại” thành phẩm thành linh kiện, phụ kiện. Tuy nhiên, các linh kiện, phụ kiện này chỉ được chia làm 2- 3 bộ phận, được đánh số và chỉ qua vài thao tác đơn giản là lắp ráp thành một điện thoại hoàn chỉnh.

Hiện vụ việc đang được cơ quan này tiếp tục xác minh, điều tra, làm rõ.

 

Minh Nhật