Ông Nguyễn Tài Tú- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm, cho biết, sau khi nhận tin báo của quần chúng, lực lượng chức năng địa phương đã khai quật, phát hiện 380 khúc gỗ chôn giấu dưới đất, nằm rải rác trên diện tích khoảng 2ha, tại khoảnh 6, Tiểu khu 438A thuộc địa bàn thôn 4, xã Lộc Phú, Bảo Lâm, Lâm Đồng. Rừng nằm trong số 230ha được giao cho cộng đồng dân cư thôn 4, xã Lộc Phú, quản lý.

Số gỗ trên hiện đã được đưa về Hạt Kiểm lâm Bảo Lâm để quản lý.

leftcenterrightdel
Phá rừng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang diễn biến phức tạp. 

Các khúc gỗ trong tình trạng còn khá tươi, dài trên dưới 1m, đường kính phổ biến từ 20-40cm, bị cắt vụn sau khi rừng thông tại đây bị chặt hạ.

Trên khu vực rừng bị phá, bơ đã lên khá cao, ước đoán được trồng khoảng năm 2018- 2019.

Cũng theo ông Tú, lực lượng lâm đang tiếp tục thực hiện đo đếm khối lượng gỗ chính thức bị thiệt hại. Tuy nhiên khả năng vụ việc sẽ không được khởi tố. “Số gỗ bị thiệt hại chưa đến 10m3, diện tích rừng bị phá 2ha nhưng nằm rải rác chứ không tập trung, lại là rừng trồng. Do đó không đủ điều kiện để khởi tố vụ án hình sự”- Ông Tú nói.

Có thông tin nói, trong số 230 ha được giao cho cộng đồng quản lý, đã có 76 ha bị lấn chiếm, trồng cây nông nghiệp. UBND huyện Bảo Lâm từng nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi diện tích đất rừng này nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định từ UBND tỉnh Lâm Đồng.

Tình trạng phá rừng trên các vùng rừng tại Lâm Đồng đang khá "nóng" với hàng loạt vụ phá rừng lớn được phát hiện.

Khánh Hà