leftcenterrightdel
 Nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật được phát hiện chôn lấp trái phép

Theo đó, một doanh nghiệp kinh doanh vật tư nông nghiệp đã chôn nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hết hạn sử dụng trái phép trên địa bàn.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, khoảng 6 giờ ngày 19-2, người sân sinh sống gần nhà ông Nguyễn Thanh Vân (ngụ xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông) thấy 1 máy xúc đến đào 1 hố sâu trên phần đất của ông Vân (cặp đường tỉnh 873B). Hơn 1 giờ sau, người dân xung quanh tiếp tục thấy 1 chiếc xe tải chở nhiều bao tải chứa chất thải nồng nặc mùi thuốc BVTV đến đổ tại hố.

Ngay sau đó, vụ việc được người dân trình báo với các ngành chức năng, sau đó tổ công tác đã nhanh chóng cử người xuống hiện trường để ghi nhận và không cho lấp đất lại.  Công an huyện Gò Công Tây và các ngành chức năng của huyện cũng đã đến hiện trường lập biên bản vụ việc. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng cho biết số thuốc bảo vệ thực vật được chôn lấp trái phép

Bước đầu, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có khoảng 1.531 kg thuốc BVTV hết hạn sử dụng được chở tới chôn lấp. Qua xác minh, số thuốc BVTV được chôn lấp trái phép trên là của Cửa hàng vật tư nông nghiệp Chấn Hưng (ở TX. Gò Công), phần đất dùng để chôn lấp thuốc BVTV là người quen doanh nghiệp nói trên. Trước mùi hôi nồng nặc của mùi thuốc BVTV, chủ doanh nghiệp đã mang túi ni lông đến để cho các bao chứa thuốc BVTV vào nhằm hạn chế mùi hôi.

Một lãnh đạo UBND huyện Gò Công Đông cho biết, hiện địa phương đã lập biên bản toàn bộ số thuốc BVTV chôn lấp trái phép và giao cho UBND xã Tân Tây quản lý. Chủ doanh nghiệp chôn lấp trái phép thuốc BVTV đã cam kết khắc phục hậu quả và hợp đồng với một công ty xử lý môi trường tại TP. Hồ Chí Minh để chuyển toàn bộ số thuốc BVTV đi xử lý đúng quy định.

“Dự kiến, trong ngày 20-2, toàn bộ số thuốc BVTV sẽ được chuyển đi khỏi địa phương để xử lý. Về thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền xử lý của cấp tỉnh”-vị lãnh đạo này thông tin.

Thanh Phong