Ngày 1/2, thông qua đường dây nóng,  Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng nhận được thông tin phản ánh từ người tiêu dùng khi  mua chai nước sát trùng rửa tay ở cửa hàng tại địa chỉ 110 Hải Phòng, quận Hải Châu) với giá 80.000 đồng/bình (trong lúc đó giá bình thường từ 25.000 – 30.000 đồng/chai).

Sau khi nhận được thông tin, Đội QLTT số 1 - Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng thiết bị y tế Bảo Tín (địa chỉ 110 Hải Phòng, Hải Châu, Đà Nẵng) do ông Đ.V.T làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng không niêm yết giá các vật tư y tế, không niêm yết giá các loại khẩu trang, nước rửa tay sát trùng,… có dấu hiệu găm hàng, bán giá cao.

Bên cạnh đó, trước thời điểm bị kiểm tra, cửa hàng vẫn bán hàng bình thường. Tuy nhiên, trong lúc cơ quan chức năng làm việc, nhiều người dân đến hỏi mua khẩu trang và nước rửa tay nhưng chủ cửa hàng này nói hôm nay nghỉ, không bán hàng. Lực lượng quản lý thị trường đã yêu cầu ông T. phải tiếp tục bán hàng cho người dân, không được găm hàng, từ chối bán.

Hiện lực lượng quản lý thị trường đã lập biên bản để xử lí cửa hàng với hành vi không niêm yết giá. Đồng thời đề nghị chủ cửa hàng ký cam kết không tăng giá, găm hàng đối với các mặt hàng là thiết bị vật tư y tế, bảo vệ sức khỏe chủ yếu là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế, cho việc phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng kiểm tra cửa hàng thiết bị y tế Bảo Tín

Chủ cửa hàng cũng cho biết, nhận thấy nhu cầu của thị trường Đà Nẵng người dân đang tìm mua những sản phẩm này nên cửa hàng đã nhập từ Hà Nội vào để bán. Giá nhập vào của một chai nước rửa tay là 40.000 đồng. Sau khi trừ chi phí vận chuyển các chi phí khác đi ông chỉ lời 20.000 đồng/chai, và cho rằng mức giá như vậy là hợp lý trong thời điểm này.

Ông T. cũng cho biết sẽ chấp hành việc xử phạt theo biên bản xử phạt của Quản lý thị trường, nhưng bản thân mình không có lỗi vì "cửa hàng nhập cao thì bán cao". 

Cục QLTT Đà Nẵng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra, xác minh thông tin và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp tăng giá, không niêm yết giá bán khẩu trang, nước rửa tay,... trong thời gian này. 

Để chủ động phòng ngừa ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn, Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng đã có Công văn gửi các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng về việc đảm bảo cung ứng thuốc và vật tư y tế phòng ngừa dịch bệnh do virus corona.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị các các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ đủ thuốc, vật tư y tế (đặc biệt là khẩu trang y tế và nước rửa tay có chứa cồn,...) để đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh cho nhân dân.

Các cơ sở kinh doanh thuốc tuyệt đối không được lợi dụng thời điểm dịch bệnh đang diễn ra để đầu cơ, tăng giá thuốc; không được hạn chế khách hàng (kể cả khách nước ngoài) đang có nhu cầu mua thuốc, vật tư y tế để phòng dịch.

Tại Hội nghị trực tuyến về việc phòng, chống dịch virus corona sáng ngày 1/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị rút giấy phép kinh doanh khi phát hiện cơ sở y tế nào bán phá giá khẩu trang y tế. Nhân dân phát hiện nhà thuốc nào tăng giá khẩu trang thì thông tin ngay cho Quản lý thị trường để xử lý.

Lê Tâm