Ông Chu Văn Báo – Trưởng phòng NNPNTN huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết, phần lớn vải ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố lớn chỉ là vải loại 3 của Lục Ngạn.

 


Để có được những quả vải thiều loại 1, người trồng không chỉ có kinh nghiệm chăm sóc tốt, áp dụng trồng theo phương pháp VietGap mà phải đúng vùng đất, khí hậu ở Lục Ngạn mới có được.

Cũng là giống vải như thế, nhiều người đem về địa phương khác trồng, quả không to, cùi không dày, hạt lại to, ăn chua hơn…Hiện tại, vải thiều loại 1 và loại 2 được các thương lái Trung Quốc sang tận Lục Ngạn đặt hàng từng chủ vườn với giá bán lúc thấp nhất cũng không dưới 20.000 đồng/kg.

Vải thiều loại 3 mẫu mã, mầu sắc kém hơn, quả to, có thể vỏ quả không được đỏ tươi, có những vết rám…, giá bán tại Lục Ngạn từ 10 – 15.000 đồng được các thương lái vận chuyển tiêu thụ nội địa, trong đó có Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn khác.

Chỉ có một số lượng nhỏ người Hà Nội được biếu, hay một số khách sạn, nhà hàng đặt hàng vải thiều “xịn” của Lục Ngạn và Thanh Hà (Hải Dương) thì người dân ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phố lớn mới được thưởng thức vải thiều loại 1 và loại 2.

“Chúng tôi cũng đã làm xúc tiến thị trường, mang vải ngon vào các cửa hàng, siêu thị lớn của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhưng người tiêu dùng không tiêu thụ loại vải ngon do giá còn cao. Hiện vải thiều loại 1 và loại 2 chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc”, ông Báo nói.

Hiện tại giá vải ở Hà Nội chỉ từ 14 đến 18.000 đồng/kg và TP. Hồ Chí Minh cao hơn từ 3.000-5.000 đồng do chênh lệch giá vận chuyển nhưng ít người biết được giá vải thiều “xịn” người Lục Ngạn hiện bán tại gốc ngày 17.6 cao nhất vẫn được 26.000 đồng/kg. Vải thiều loại 4 là những loại vải quả có mẫu mã xấu được các doanh nghiệp mua để ép nước hoa quả và đưa vào sấy.

Theo Thanh Xuân
Dân Việt

.