So với 9 nước ASEAN thì mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 ở Việt Nam là 45% cao hơn so với mức trung bình của 4 nước: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan.
 


Về phân nhóm dung tích xi lanh, 9 nước ASEAN đều có cách phân nhóm khác nhau phụ thuộc vào thị hiếu tiêu dùng và thực trạng các dòng xe mỗi nước. Ví dụ: Phân nhóm đối với dòng dung tích xi lanh thấp nhất là từ 1.000 cm3 trở xuống có Lào, Malaysia; Phân nhóm đối với dòng dung tích xi lanh thấp nhất là từ 1.500 cm3trở xuống có Indonesia. Thái Lan phân nhóm xe bắt đầu từ dung tích 2.000 cm3.

Ngoài ra còn các tiêu thức dung tích khác như 1.700 cm3 (Brunei); 1.800 cm3 - 2.000 cm3 - 2.500 cm3 (Malaysia),… bên cạnh tiêu thức dung tích là kiểu động cơ, kiểu đánh lửa, công nghệ động cơ.

Bộ Tài chính cho biết, theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Việt Nam đặt mục tiêu khuyến khích phát triển dòng xe ô tô thân thiện môi trường; khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ; tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường, tăng mức đầu tư để có khả năng cạnh tranh khi hội nhập (Năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống giảm về mức 0%).
 

Theo Dân trí

.