leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng thu giữ hàng hóa vi phạm 

Đây là nhận định của Tổng cục Hải quan, đồng thời  cho rằng, trong thời kỳ kinh tế thế giới có nhiều biến động việc ngăn ngừa hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các mặt hàng xuất nhập khẩu cũng là thách thức mới đối với lực lượng hải quan.

Kết quả, tính từ 16/8/2019 đến 15/9/2019 toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng 4.181 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 759 tỷ 359 triệu đồng; số thu ngân sách nhà nước đạt  76 tỷ 993 triệu đồng; cơ quan Hải quan cũng đã ban hành 08 quyết định khởi tố, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 20 vụ.

Tính chung 9 tháng năm 2019, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng 13.082 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 2.178 tỷ 839 triệu đồng; số thu NSNN đạt  233 tỷ 938 triệu triệu đồng; cơ quan Hải quan đã ban hành 28 quyết định khởi tố, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 71 vụ.

leftcenterrightdel
Kiểm tra các phương tiện qua cửa khẩu ( ảnh: T.Dịu) 

Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong quý III/2019, hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy diễn ra rất phức tạp. Các đối tượng vận chuyển với số lượng lớn, trong đó đa số là đối tượng người nước ngoài. Phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi và phức tạp như: trà trộn ma túy vào các bưu phẩm gửi theo loại hình quà biếu từ nước ngoài về Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh, bưu điện chủ yếu tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Bưu cục ngoại dịch TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt điển hình vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 07/8/2019, lực lượng chức năng kiểm tra đối tượng DIA HAMIDOU và phát hiện trong ổ bụng đối tượng có vật thể lạ. Theo kết quả giám định số 3735/C09B ngày 08/08/2019 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an thì 77 viên nén với trọng lượng khoảng 1,555kg là chất Cocaine được cất giấu trong ổ bụng của đối tượng.

Ngoài ra, trong quý III/2019 lực lượng Hải quan toàn quốc đã bắt giữ một số vụ vận chuyển trái phép động vật hoang dã thuộc nhóm động vật quý hiếm cần được bảo vệ (CITES) qua biên giới. Trong đó có vụ việc điển hình tại Hải Phòng và Ga hàng hóa sân bay Quốc tế Nội Bài. Các đối thủ đã dùng thủ đoạn khai sai tên hàng hoặc cất giấu trong thạch cao nhằm trốn tránh việc kiểm tra của lực lượng hải quan.

Huyền Trang