Nước tăng lực ngày càng trở nên phổ biến và còn được xem như thức uống khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, nước tăng lực có lợi như nhiều người vẫn tưởng?


Kết luận này dựa trên nghiên cứu của T.S James Kalus (Bệnh viện Henry Ford). Đây là nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ hồi giữa tháng 11/2007.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu 15 người tình nguyện trưởng thành, khỏe mạnh (gồm 8 nam và 7 nữ, tuổi trung bình là 26) ngưng sử dụng cafein từ các nguồn khác nhau 2 ngày trước và trong suốt quá trình nghiên cứu.

Vào ngày thứ nhất, những người tình nguyện được đo huyết áp, nhịp tim và điện tâm đồ. Trong năm ngày tiếp theo, sau khi uống hai lon nước tăng lực (có chứa 80miligram cafein và 1.000 miligram taurine - một loại amino axit làm tăng huyết áp và nhịp tim). Cho đến ngày thứ bảy, các nhà nghiên cứu bắt đầu lặp lại công việc của ngày đầu tiên.

Kết quả so sánh trung bình ngày thứ nhất và ngày thứ bảy với mức cao nhất của 5 ngày giữa cho thấy: Trong vòng 4 giờ sau khi uống nước tăng lực, huyết áp tối đa khi tim đập tăng 7,9% so với ngày thứ nhất và 9,6% so với ngày thứ bảy.

Nước tăng lực chứa đường, muối, cafein và taurine giúp tỉnh táo hơn nhưng lại không tốt cho những người mắc bệnh tim. Cũng theo các nhà nghiên cứu, tuy chưa rõ ảnh hưởng của việc tập thể thao hoặc dùng chung rượu với nước tăng lực, nhưng mọi người không nên dùng nước tăng lực khi chơi thể thao cường độ cao.

3. Tạo gánh nặng cho các bộ phận trong cơ thể

Một mối nguy hiểm khác của đồ uống tăng lực là chúng có thể trở thành gánh nặng cho các bộ phận bên trong cơ thể. Não, gan, hệ tiêu hóa, thận và tim đều phải hoạt động như thể bạn đang trong một cuộc chiến và cuối cùng bị rơi vào tình trạng kiệt quệ!

4. Mất ngủ

Trong khi bạn có thể cảm thấy cơ thể tràn đầy sinh lực vào ban ngày khi sử dụng đồ uống tăng lực thì ban đêm bạn sẽ thấy chúng không tuyệt vời như bạn tưởng.

Đồ uống tăng lực có thể làm cho giấc ngủ của bạn không được sâu và thoải mái. Vì thế, hãy ngưng sử dụng chúng và bổ sung năng lượng tự nhiên thông qua những biện pháp an toàn như tập thể dục, ăn thực phẩm lành mạnh và uống nhiều nước.

5. Tác dụng phụ

Đồ uống tăng lực có một số tác dụng phụ khá nghiêm trọng bao gồm run rẩy, lo âu, đau ngực, đau bụng, chóng mặt, mất ngủ, co giật và thậm chí là các cơn đau tim.

Chỉ bởi vì chúng quá sẵn có trên thị trường và có vẻ vô tội nhưng không có nghĩa rằng chúng không thể gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Chính vì vậy, người tiêu dùng nên hạn chế tối đa sử dụng đồ uống tăng lực.

 

Theo GDVN

.