Dịch COVID - 19 bùng phát hơn 1 năm qua khiến cho thuốc, trang thiết bị y tế và nhiều mặt hàng được đẩy lên vị trí quan trọng trong đời sống xã hội ví như khẩu trang, găng tay…

Với sự cấp thiết của thị trường, nhiều doanh nghiệp có chức năng sản xuất, xuất khẩu găng tay đã có rất nhiều đơn hàng mới với doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp nước ngoài.

Tháng 7/2020, công ty TNHH Global Herbal Organization (gọi tắt là GHO, địa chỉ đăng ký kinh doanh tại L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom center, số 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM; từ tháng 10/2020 dời về địa chỉ 68/7 Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, TP HCM) ký hợp đồng cung cấp 100.000.000 chiếc găng y tế Nitrile cho đối tác nước ngoài là công ty Motoloftas, UAB (tại nước CH Litvsa) với tổng giá trị hợp đồng là 6.500.000 USD (tương đương 150 tỉ đồng).

Ngày 28/12/2020, công ty TNHH Trang thiết bị Y tế 736 (địa chỉ 57 Đường số 7, phường 7, quận Gò Vấp, TP HCM) cũng đã ký hợp đồng cung cấp găng tay nitrile với công ty Cổ phần Merufa.

Cuối năm 2020 và đầu năm 2021, 2 công ty gồm công ty TNHH sản xuất thương mại Garmenttech PRO (gọi tắt là PRO, địa chỉ Lô 15, Đường số 6, KCN Tân Đô, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), công ty Cổ phần đầu tư Khôi Tâm (địa chỉ Tầng 14, 14-08B, Tòa nhà Vincom, 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM) cùng ký hợp đồng cung cấp găng tay nitrile không bột với Công ty TNHH Dolphin Vũng Tàu có giá trị hàng trăm tỉ đồng.

leftcenterrightdel

Một góc nhà máy của công ty GHO, công ty hiện đang chiếm giữ 265.000 USD của công ty Motoloftas, UAB (ảnh do Dolphin cung cấp). 

Một điều đặc biệt, 4 doanh nghiệp sản xuất găng tay là công ty GHO, PRO, 736 và Khôi Tâm đều bị đối tác tố cáo vì đã nhận một khoản tiền cọc rất lớn, thậm chí gần 7 tỉ đồng nhưng không cung cấp hàng hoặc cung cấp hàng không đạt chất lượng.

Tháng 2/2021, Công ty 736 do ông Phùng Quảng Hếnh (SN 1994) là Chủ tịch hội đồng thành viên và ông Nguyễn Bá Hạnh (SN 1988) làm Giám đốc vì không cung cấp được bất kỳ 1 sản phẩm găng tay nào cho công ty Cổ phần Menufa nên đã hoàn trả số tiền đặt cọc gần 500 triệu đồng. Thế nhưng số tiền phạt hợp đồng phía công ty 736 vẫn không hề có động thái trả.

Đối với công ty Khôi Tâm do ông Nguyễn Ngọc Duy làm Tổng Giám đốc, khi nhận được số tiền cọc là 22.700 USD (tương đương gần 522 triệu đồng) được Dolphin Vũng Tàu chuyển để mua găng tay nitrile thì không những không cung cấp sản phẩm còn “trốn”, tắt điện thoại. Phía công ty Dolphin Vũng Tàu mặc dù đã tìm mọi cách liên lạc nhưng ông Nguyễn Ngọc Duy vẫn bặt vô âm tín.

Đáng chú ý là thương vụ mua bán găng tay giữa công ty Dolphin Vũng Tàu với công ty PRO do ông Đỗ Đồng Tuấn làm Giám đốc.Theo đó, ngày 1/12/2020, công ty Dolphin Vũng Tàu chuyển 6,2 tỉ đồng cho PRO để PRO giao 12.600 thùng găng tay nitrile không bột nhãn hiệu Medi pro theo lượng hàng đợt 1 mà 2 bên đã ký. Thế nhưng chỉ khoảng 1.500 thùng găng tay đầu tiên đạt yêu cầu, số thùng hàng còn lại PRO giao đều không phải là sản phẩm của công ty An An sản xuất theo như cam kết 2 bên mà là găng tay thu gom của những tổ hợp nhỏ không có nguồn gốc xuất xứ. Với thiện chí tự nguyện và hợp tác, Dolphin Vũng Tàu đã nhiều lần làm việc, yêu cầu PRO khắc phục hoặc 2 bên đối chiếu công nợ buộc PRO hoàn trả số tiền đã nhận mà chưa giao hàng nhưng PRO nhất định không hợp tác.

Tại đơn kêu cứu và tố cáo, đại diện công ty Motoloftas, UAB tại Việt Nam, ông Davtian Armen cho biết, thực hiện hợp đồng đã ký kết với công ty GHO, công ty Motoloftas, UAB đã chuyển 325.000 USD tiền cọc cũng như thanh toán đợt 1, nhưng phía công ty GHO không cung cấp đủ số lượng găng tay cho Lô hàng đầu theo đúng thời hạn đã thỏa thuận trong Hợp đồng. Trên giấy tờ, GHO đồng ý hoàn trả toàn bộ số tiền trên cho Motoloftas, UAB và cam kết thanh toán mỗi tháng 50.000 USD sau khi đã trả 60.000 USD vào tháng 11 năm 2020. Thế nhưng, từ đó đến nay, GHO không hề hoàn trả thêm được đồng nào cho Motoloftas, UAB.

leftcenterrightdel
Nhiều thùng găng tay của công ty PRO giao cho công ty Dolphin là sản phẩm thu gom, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đạt chất lượng – Theo Manufa. (ảnh do Dolphin cung cấp).

Ông Davtian Armen bức xúc cho biết thêm, hành vi gian dối, thiếu trung thực mang tính chất "lừa đảo" của công ty GHO đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của doanh nghiệp Việt Nam trong mắt bạn bè và thế giới nói chung cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của Motoloftas với đối tác trên toàn cầu. Đây là thiệt hại không đo được bằng tiền và chúng tôi đang cố gắng khắc phục nhưng công ty GHO lại coi thường tất cả.

Luật sư Trần Bích Thủy, đại diện công ty Dolphin Vũng Tàu bày tỏ quan điểm, với hành vi, thái độ của lãnh đạo công ty cũng như những người giới thiệu trong toàn bộ quá trình từ đàm phán đến thực hiện hợp đồng ký kết với Dolphin Vũng Tàu của các công ty cho thấy có “âm mưu” được định sẵn của một nhóm người.

Việc ký kết hợp đồng chỉ là vỏ bọc nhằm bao che cho việc "muốn chiếm đoạt tiền của đối tác." Hiện, chúng tôi đã làm đơn tố cáo hành vi "vi phạm pháp luật" của 3 doanh nghiệp trên đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xem xét theo quy định pháp luật, luật sư Thủy cho biết thêm.

PV