Điển hình như tại một số địa phương: Bắc Giang, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Bình… nơi Tập đoàn Hòa Phát góp mặt đầu tư vào các dự án chăn nuôi gia xúc, gia cầm, nhà máy điện lạnh, nhà máy thép… đều gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến cho rất nhiều người dân ở các địa phương trên sinh sống gần dự án của Hòa Phát luôn trong cảnh khổ sở, khốn đốn vì ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước.

leftcenterrightdel
Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát Phú Thọ vừa bị UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây ô nhiễm môi trường 
Với các hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, nhiều Công ty thành viên của Tập đoàn Hòa Phát đã bị các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tổng số tiền phạt lên đến hàng tỷ đồng.

Mới đây nhất, ngày 5/11/2019, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 2856/QĐ-XPHC, xử phạt hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát Phú Thọ (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) số tiền 442,5 triệu đồng.

Theo đó, Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát (trụ sở tại khu 16, xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính như: Thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Quyết định xử phạt của hành chính của UBND Phú Thọ nêu rõ: “Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, phân gà được thu gom về khu xử lý để chế biến thành phân hữu cơ. Tuy nhiên, Công ty đã chứa phân tại các hồ chứa trong khuân viên, không đúng theo quy trình được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường”.

Không chỉ vậy, Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát còn có hành vi thải chất thải rắn công nghiệp thông thường (phân gà) trái quy định về bảo vệ môi trường từ 60.000kg đến dưới 80.000kg (Công ty đã thải ra khối lượng 68.670kg).

leftcenterrightdel
Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Phú Thọ 
Trước đó, ngày 16/11/2018, Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định xử phạt doanh nghiệp này với số tiền 70 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính vì “thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường”.

Đồng thời, UBND huyện Cẩm Khê cũng yêu cầu doanh nghiệp xử lý môi trường theo đúng Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục vi phạm.

Theo phản ánh của người dân xã Đồng Lương (huyện Cẩm Khê, Phú Thọ), gần 2 năm nay, kể từ khi trại gà của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì môi trường không khí và nguồn nước đều bị ô nhiễm nặng, khiến cho cây trồng, vật nuôi đều bị thiệt hại.

Tại tỉnh Bắc Giang, tháng 8/2018, Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang (ở xã Long Sơn, Huyện Sơn Động, Bắc Giang) thuộc Công ty CP Phát triển chăn nuôi Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát), hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi lợn cũng đã bị UBND tỉnh Bắc Giang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tổng số tiền phạt 312 triệu đồng.

Quyết địng xử phạt nêu rõ, trong quá trình hoạt động, Công ty Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang đã có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 03 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 100m3/ngày (24h) đến dưới 200m3/ngày (24h); xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải đối với thông số COD vượt 2,44 lần.

leftcenterrightdel
Người dân tập trung trước cổng Công ty Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang hồi tháng 4/2019, phản đối việc công ty này gây ô nhiễm môi trường
Tiếp đó, ngày 25/4/2019, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp này, số tiền 540 triệu đồng, do hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải và tình tiết tăng nặng là tái phạm hành vi gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 3 tháng đối với doanh nghiệp này; buộc chấm dứt ngay hành vi vi phạm.

Tại tỉnh Quảng Bình, Dự án chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình (thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), đi vào hoạt động từ cuối năm 2016, đã gây nhiều phiền toái và là nỗi khiếp đảm cho người dân địa phương.

Trong nhiều tháng đầu năm 2019, cuộc sống của người dân các tiểu khu Hữu Nghị, Quyết Thắng, Dũng Cảm, thị trấn Nông trường Việt Trung; thôn Sen Bàng, xã Hòa Trạch (huyện Bố Trạch) bị đảo lộn bởi ruồi nhặng xuất hiện dày đặc trong nhà, do nguồn phân của trang trại mang đi trồng ngô làm thức ăn cho bò, các ruộng ngô lớn nằm xen trong khu dân cư nên trứng và ấu trùng ruồi sản sinh từ đây.

Được biết, kể từ khi đi vào hoạt động, Công ty Hoà Phát Quảng Bình đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính vì có những vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực môi trường.

leftcenterrightdel
Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình đã nhiều lần bị xử phạt hành chính về hành vi gây ô nhiễm môi trường 
Cuối tháng 3/2019, UBND huyện Bố Trạch đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Hòa Phát Quảng Bình số tiền 80 triệu đồng vì “tập kết ủ phân không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường”. Quyết định cũng yêu cầu công ty Hòa Phát phải nhanh chóng di dời, thu dọn toàn bộ lượng phân tập kết không đúng nơi quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tại tỉnh Hưng Yên, Công ty TNHH Điện lạnh Hoà Phát (trụ sở tại Khu công nghiệp Phố Nối A, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ) cũng vừa bị UBND Hưng Yên ra quyết định xử phạt, tổng số tiền 105 triệu đồng.

Theo đó, tháng 7/2019, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Điện lạnh Hoà Phát, do doanh nghiệp này đã xả nước thải có thông số môi trường vượt 66% tiêu chuẩn quy định tiếp nhận nước thải của Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp.

Tại tỉnh Hải Dương, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát (đóng trên địa bàn xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn) hoạt động đêm ngày khiến cho người dân sinh sống xung quanh nhà máy này ăn ngủ không ngon bởi khói bụi và tiếng ồn.

leftcenterrightdel
Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát cũng đã nhiều lần bị người dân "tố" gây ô nhiễm môi trường
Theo phản ánh của người dân nơi đây, thời điểm nhà máy này xả thải khói bụi ra môi trường nhiều nhất là vào tháng 3/2018, khiến cho sân vườn, nhà cửa, vật dụng sinh hoạt của người dân đều bị phủ một lớp bụi màu đen xì. Theo người dân đó là tro xỉ, mạt sắt được thải ra từ ống khói của nhà máy thép Hòa Phát.

Người dân đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để nên vẫn phải chấp nhận sống chung với khói bụi.

Cam kết bảo vệ môi trường và trách nhiệm của doanh nghiệp sau khi báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt thể hiện thái độ chấp hành pháp luật của doanh nghiệp. Việc không thực hiện đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, và đi ngược lại những gì đã cam kết cho thấy thái độ coi thường pháp luật về bảo vệ môi trường của doanh nghiệp này.

Gây ô nhiễm môi trường, bị xử phạt, rồi tiếp tục gây ô nhiễm, rồi tiếp tục bị xử phạt… phải chăng đây là "văn hóa", là  "phương châm hoạt động"    của Tập đoàn Hòa Phát đối với cộng đồng xã hội?

H.Nguyên