Theo quan niệm xưa, trong ngày Vía thần tài nếu xuất tiền mua vàng sẽ được may mắn, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm. Chính bởi vậy, nhiều gia đình không ngại vất vả, đi từ rất sớm xếp hàng để mua vàng, không ít trong số đó mang theo cả con nhỏ đi cùng.

Theo ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc lớn ở khu vực Trần Nhân Tông, Cầu Giấy,…từ 5h sáng đã tập trung hàng trăm người dân đội mưa xếp hàng chờ mua vàng. Hầu hết khách hàng đều muốn mua một miếng vàng nhỏ để cầu may.

Một số hình ảnh PV BVPL ghi tại  Cửa hàng vàng Bảo tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông (được gọi là "phố vàng" của Hà Nội từ  lúc 4h30 đến 7h sáng nay 14/2 (mùng 10 tháng Giêng).

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Phố vàng Trần Nhân Tông chật kín người từ tờ mờ sáng
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Bà bầu cũng đi xếp hàng đi mua vàng cầu Vía Thần Tài 

Đến khoảng 6h30 sáng nhiều cửa hàng đã mở cửa đón khách vào mua. Đại diện một số cửa hàng cho hay, năm nào cũng vậy, lượng người đến mua vàng ngày vía Thần tài đều rất nhộn nhịp. Mọi người mua không nhiều nhưng để lấy may mắn trong cả năm.

leftcenterrightdel
Các cửa hành vàng đã phải tập trung 100% nhân viên để hỗ trợ bán vàng. 
leftcenterrightdel
Vàng trang sức được khá nhiều người mua 

Các cửa hàng vàng uy tín như Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu, DOJI... là những địa điểm tập trung đông số lượng người mua nhất.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Khách xếp hàng dài vào mua vàng tại cửa hàng vàng Doji trên phố Xã Đàn. 

Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng của tín ngưỡng phương Đông chuyên quản thúc tài phúc của thiên hạ. Cho đến nay, giai thoại về Ngày vía Thần Tài vẫn được lưu truyền như một câu chuyện đậm chất dân gian.

Chuyện kể rằng trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nằm mê mệt không biết gì. Đến khi tỉnh dậy thì quần áo bị lột sạch, mất trí nhớ không còn biết mình là ai. Thần Tài đi lang thang xin ăn khắp nơi. May thay khi Thần Tài đi lang thang xin ăn thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng. Song, một thời gian sau, cửa hàng đó làm ăn sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa.

Nhiều người kinh doanh khác biết chuyện giành mời Thần Tài về quán của mình. Theo đó, cửa hàng nào có Thần Tài vào ăn thì cửa hàng đó khách kéo đến nườm nượp. Vậy nên mới có câu “Thần Tài gõ cửa”. 

Để tưởng nhớ, người ta chọn ngày vía Thần Tài là ngày Thần Tài bay về trời: Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Theo tín ngưỡng dân gian, cứ vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch, mọi người lại đi sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài để cầu xin làm ăn thuận lợi, phát đạt trong năm mới. Người ta tin rằng mua vàng trong ngày vía Thần tài và cất vàng trong két, trong ví hay để ở những nơi gần gũi với gia chủ sẽ mang lại tài lộc, sung túc cho cả năm.

Minh Khôi - Tuệ Anh