leftcenterrightdel
 Người dân căng băng rôn tố công ty lừa đảo 15 nghìn tỷ? 

Theo nội dung đơn tố cáo, dự án Ifan gồm 7 người Việt Nam sáng lập nhưng lại luôn gắn mác là dự án đến từ Singapor nhằm tạo lòng tin với các nhà đầu tư. Để trốn tránh pháp luật Việt Nam, Ifan, Pincoin ủy quyền cho Công ty Modern Tech do một người Việt Nam điều hành làm đại diện hợp pháp. Modern Tech sẽ đứng ra tổ chức các sự kiện tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội nhằm huy động vốn từ các Nhà đầu tư.

leftcenterrightdel
 Đủ loại băng rôn tố công ty tại TP.HCM lừa đảo?

Hình thức huy động vốn của nhóm 7 người Việt trên là kêu gọi các Nhà đầu tư mua các đồng tiền ảo Ifan và tổ chức các cuộc hội thảo.

Theo đơn tố cáo, Ifan cam kết khi tham gia nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận thấp nhất 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng. Ngoài ra, nếu lôi kéo được người vào hệ thống sẽ được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia. Đây là mô hình kinh doanh “đa cấp” theo kiểu kim tự tháp.

leftcenterrightdel
 Người dân đồng loạt cầm đơn ra đường tố công ty lừa đảo

Dù hứa hẹn chi trả phần trăm nhưng sau khi thu được số tiền lớn Ifan tuyên bố quy đổi hình thức trả thưởng bằng cách quy đổi qua các đồng tiền số. Ifan tự quy định giá công bố 5USD trên một đồng tiền số. Tuy nhiên giá thực tế của đồng tiền số này trên thị trường chỉ là 0,01 USD/một đồng.

Bằng thủ đoạn trên, Ifan dụ dỗ hơn 32 nghìn nạn nhân cùng tham gia và huy động được hơn 15 nghìn tỷ đồng tiền vốn. Tuy nhiên, điều đáng nói, tất cả các chủ đầu tư sau đó không hề được nhận bất cứ lợi nhuận thực tế nào. Hàng ngàn người vì đó lâm vào cảnh tán gia bại sản khi đầu tư hàng tỷ đồng vào Ifan. Có trường hợp suy sụp tinh thần sau khi mất tiền đã đột tử.

Bà Vũ Thị Thủy (sinh 1957, trú quận 12, TP HCM) cho biết, lúc đầu bà được một người phụ nữ có quen biết rủ rê cùng tham gia. Do nghe những lời dụ dỗ ngon ngọt từ nhóm 7 người nói trên, nghĩ “dễ ăn” nên bà đã vay mượn đóng tất cả hơn 400 triệu để tham gia. Đến thời điểm hiện tại, khi biết mình bị lừa, bà rơi vào trạng thái hoảng loạn, lo sợ vì số tiền trên phần lớn là vay mượn.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, sáng ngày 8/4, không có đại diện nào từ công ty Modern Tech đứng ra đối thoại với người dân.

Nam Phong