Tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, nấm ăn được bày bán khá phổ biến trong tình trạng không nhãn mác, không hạn sử dụng, không bảo quản an toàn, đe dọa nghiêm trọng sức khỏe người tiêu dùng.


Những lập luận “chết người” đó không chỉ giúp người bán làm ngơ với nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa mà người mua cũng tỏ ra dễ dãi, thậm chí cố tình tặc lưỡi cho qua khi quyết định mua nấm về chế biến món ăn.

Chị Tươi (đường Xuân La, Tây Hồ) cho biết khi ra chợ thường chỉ quan tâm đến giá cả, ít khi coi trọng việc xem xét các thông tin trên bao bì. Bởi lẽ, thời gian mỗi lần chị đi chợ rất hạn hẹp, hơn nữa thường mua của người quen nên ít khi chú ý, xem xét. Chị cho biết, chị chưa có nhiều kinh nghiệm chọn mua nấm nên mua của người quen thường tin tưởng hơn và được chọn cho loại nấm tốt.

Không phó mặc cho người bán hàng, các bà nội trợ cũng thường rỉ tai nhau kinh nghiệm khi chọn mua nấm tươi tại chợ như nấm phải có màu trắng ngà, mùi thơm tự nhiên, không ẩm mốc, không ngả màu, không bốc mùi khó chịu.

Cô Hằng (Cổ Nhuế, Từ Liêm) bộc bạch: “Cả chợ bán nấm không có bao bì, không có hạn sử dụng như nhau, chúng tôi biết chọn mua ở đâu? Không thể cứ mua lại vào siêu thị, bất tiện cho việc đi lại. Nên tôi chọn mua nấm rất kỹ lưỡng nhưng không dám nói đảm bảo chất lượng, vì lấy gì ra để đảm bảo”. Với cô Hằng, kinh nghiệm thực tế giúp cô yên tâm hơn cho mỗi bữa ăn. Tuy nhiên cô khẳng định kinh nghiệm cũng có thể sai, điều quan trọng là nấm phải được kiểm tra, kiểm soát chất lượng, độ an toàn một cách nghiêm ngặt.
 

Theo VietQ

.