Nửa tháng trở lại đây, giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, nhiều mặt hàng tăng tới 50%. Theo phản ánh của bà con tiểu thương, nguyên nhân là do những đợt mưa to kéo dài, khiến diện tích nhiều vườn rau bị hư hỏng nặng, nguồn cung không đủ đáp ứng.


Khảo sát một số chợ trên địa bàn TP. Vũng Tàu như chợ Năm tầng, chợ phường 8, chợ Vũng Tàu…cho thấy, giá các loại rau xanh, quả  hiện đã tăng thêm 3.000-10.000 đồng/kg (tùy loại). Rau mồng tơi hiện có giá 12.000 đồng/kg, cải cúc 25.000 đồng/kg, cà chua 16.000 đồng/kg, bầu 15.000 đồng/kg, bí 13.000 đồng/kg… Giá rau tăng chóng mặt  khiến các bà nội trợ kêu trời.Chị Hương, nhà phường 7, TP. Vũng Tàu chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi có 5 người ăn chỉ mất khoảng 25.000- 30.000 tiền rau, nay phải tăng lên 40.000-45.000 đồng. Với đà tăng giá này chắc phải cắt giảm bớt  một lượng rau trong bữa ăn”. Còn chị        Lan, nhà ở phường Nguyễn An Ninh, than: “Rau mỗi ngày tăng mỗi giá. Tiền mua rau cũng tương đương với mua một số loại thực phẩm khác, bây giờ đi chợ mà thấy ngán ngẩm”.

Theo nhận định của bà con tiểu thương, trong khoảng một tuần tới giá rau vẫn chưa thể giảm bởi nguồn cung chưa ổn định, vẫn đang bị ảnh hưởng từ những trận mưa lớn kéo dài trong thời gian trước đó.

Ông Đồng Viết Chính, Chủ nhiệm HTX rau an toàn Thành An, xã Châu Pha (huyện Tân Thành) cho biết, theo quy luật, vào mùa mưa diện tích rau bị thu hẹp do thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh dễ phát sinh, nhất là đối với nhóm rau ăn lá. Vào mùa mưa, rau thường bị dập lá, ngập úng nên một số hộ không mở rộng diện tích trồng. Chủng loại rau vụ này cũng không đa dạng và thường khan hiếm một số loại rau ưa khí hậu lạnh như su hào, bắp cải, cà chua. “Bình thường sản lượng rau của HTX đạt 5 tấn/ngày, nhưng vào mùa mưa bão giảm xuống còn 2 tấn/ngày”, ông Chính cho hay.

Bà con nông dân trồng rau trên địa bàn xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ) cũng cho biết, thời gian gần đây mưa nhiều, một số vùng trồng rau bị ngập úng, dập lá,do đó, nguồn cung cho thị trường cũng giảm hẳn. Mặc dù thời gian qua, huyện đã đầu tư cho một số hộ dân sản xuất rau trong nhà lưới, tuy nhiên sản lượng cũng chưa nhiều. Bà Lương Thị Cẩm, nhà ở ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ cho biết, thời gian qua do mưa nhiều, rau sinh trưởng phát triển kém. Nhiều diện tích bị dập lá nên bà con nông dân trồng rau sản lượng giảm hơn một nửa. Khan hiếm  nguồn hàng nên giá rau tăng từ 10-20% so với mấy tháng trước.

Thông tin từ ngành nông nghiệp cho biết, vào mùa mưa diện tích trồng rau trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Vụ rau hè thu, toàn tỉnh  xuống giống khoảng 1.600 ha rau màu các loại, giảm gần 1.000 ha so với vụ trước. Hiện đang là cao điểm mùa mưa, tại một số vùng trũng thấp, bà con chuyển sang trồng lúa nên diện tích trồng rau giảm mạnh. Nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân khiến cho giá rau xanh tăng mạnh trong thời gian qua.

 Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.