Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cùng với sự phát triển ngày càng lan rộng của thị trường TPCN, tình trạng gần như “hỗn loạn” về chất lượng sản phẩm, giá cả và nội dung quảng cáo khiến cơ quan quản lý rất “đau đầu”.

 


Giá cao ngất ngưởng…

Đi một vòng khu vực đường Hai Bà Trưng, phường Tân Định, Q1, TP.HCM, nơi có nhiều cửa hàng dược phẩm (thuốc trị bệnh) lại có không biết cơ man nào các loại TPCN được nhân viên nhà thuốc giới thiệu công năng “trị bệnh” kèm theo với những lời chào giá cao “ngất ngưởng”! TPCN làm đẹp phụ nữ “Happy Women”: giá 1,170 triệu đồng, Collagen SH: giá 700.000đ/hộp, “Women’s Formula”: giá 650.000 đ/hộp. TPCN dùng cho nam giới giá cũng không hề kém, Rocket “duy trì sinh lực” giá 1,125 triệu đồng, Khang Hy 810.000 đồng, sâm Alipas 650.000 đồng.

Điều kỳ lạ là gần đây thị trường TPCN đã xuất hiện loại “Thần dược quý” nhãn hiệu Fcup cookies (xuất xứ Nhật Bản) được quảng cáo: “Phụ nữ ăn xong là … nở ngực” mà không cần đến giải phẫu thẩm mỹ ! Giá bán “thần dược” này là 1.999.000 đồng/hộp được người bán hàng khẳng định “hiệu quả 100%” (!).

Tìm hiểu chúng tôi được biết sản phẩm này có hoạt chất từ thảo dược có tên gọi Pueraria Mirifica. Đây là một hoạt chất tương tự estrogen có trong các loại đậu nành có khả năng kích thích tăng trưởng. Nhưng theo phân tích của các dược sĩ, rất khó để tách chiết dược chất này, vì khi ở nhiệt độ cao chất này sẽ bị phân hủy, chưa kể trong quá trình chế biến, chất này có thể biến thành chất khác, đôi khi sẽ đi đến phản tác dụng.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cùng với sự phát triển ngày càng lan rộng của thị trường TPCN, tình trạng gần như “hỗn loạn” về chất lượng sản phẩm, giá cả và nội dung quảng cáo khiến cơ quan quản lý rất “đau đầu”. Thêm vào đó, mức phạt về hành vi quảng cáo TPCN sai quy định còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Trong tình hình như vậy, người tiêu dùng chỉ còn biện pháp “tự cứu” !


Theo NB&CL

.