Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, hầu hết các siêu thị, chợ trong tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa, trong đó có nhiều loại thực phẩm để phục vụ người dân mua sắm. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn còn bày bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

 

Theo ông Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh,hiện nay hơn 186 đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP của tỉnh, huyện, xã đang tiến hành kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh, cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất các thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, như: thịt, các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, bánh, mứt, kẹo... Việc kiểm tra này nhằm đảm bảo thực phẩm an toàn khi lưu thông tiêu thụ ra thị trường.

 Ghi nhận qua một số cuộc kiểm tra của các đoàn liên ngành ở các địa phương trong tỉnh, cho thấy những lỗi các nơi vẫn còn vi phạm nhiều, đó là: một số hộ kinh doanh chưa khám sức khỏe định kỳ; có nơi còn bán hàng thiếu nhãn mác, không có nguồn gốc; có cơ sở sản xuất thiếu giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATVSTP của các mặt hàng đang kinh doanh... Cụ thể chỉ trong ngày 16-1, 4 đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh khi kiểm tra 9 cơ sở thực phẩm đã phát hiện 4 cơ sở có vi phạm về ATVSTP, buộc dừng lưu thông 8 loại sản phẩm có nội dung ghi nhãn không đúng quy định, tiêu hủy tại chỗ 24 loại bánh kẹo không có nguồn gốc xuất xứ hoặc hết hạn sử dụng.

Ngoài ra, các đoàn kiểm tra liên ngành của các địa phương trong tỉnh cũng đã chủ động lên kế hoạch kiểm tra một số cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm tại xã, phường, thị trấn. Ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng phòng y tế huyện Long Thành, cho hay theo kế hoạch huyện sẽ tập trung kiểm tra ATVSTP tại các quán ăn đường phố. Đây là các điểm kinh doanh phát triển ngày càng nhanh và điều kiện ATVSTP còn nhiều điều đáng lo ngại.

Bên cạnh đó, ông Lê Tấn Luân, Phó phòng y tế TP.Biên Hòa, cho biết trong thời gian tới, đoàn sẽ kiểm tra đột xuất các điểm kinh doanh tại các chợ truyền thống và sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp buôn bán hàng không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

 

Theo Báo Đồng Nai

.