(BVPL) - Bộ Công thương trở thành cơ quan duy nhất chủ trì điều hành giá bán lẻ xăng dầu; Những doanh nghiệp “cưng” của Bộ liệu có củng cố thế độc quyền buôn bán xăng dầu; Vấn đề tăng giảm giá xăng dầu tiếp tục do doanh nghiệp định giá… là những vấn đề nổi cộm trong Dự thảo kinh doanh xăng dầu sửa đổi đang có nhiều tranh cãi trong dư luận.   

 


Còn việc chuyển lại chức năng điều hành giá xăng dầu cho Bộ Công thương, theo đại diện Hiệp hội xăng dầu, sẽ gắn kết toàn bộ chu trình quản lý từ khâu nhập khẩu đến khâu tiêu dùng xăng dầu, công tác điều hành giá trong nước sẽ sát hơn với thị trường thế giới và khu vực. Trong số 21 doanh nghiệp đầu mối hiện đang hoạt động trên địa bàn cả nước, chỉ có 02 doanh nghiệp chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Công thương. Các doanh nghiệp này đều hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Nghị định và các văn bản pháp qui khác về kinh doanh xăng dầu.

Trong toàn bộ các dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu do Bộ Công thương kết hợp cùng các cơ quan chức năng khác soạn thảo, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam khẳng định, không có bất kỳ một điều khoản nào “bảo kê” cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.  

Về phương diện sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu hoàn thiện dự thảo Nghị định theo hướng về chu kỳ tính giá cơ sở, thực hiện theo phương án giá cơ sở được tính bình quân của 15 ngày đầu của chu kỳ dự trữ xăng dầu bắt buộc. Việc trích lập Quỹ thực hiện theo nguyên tắc thường xuyên, liên tục nhằm tạo nguồn lực để bình ổn giá xăng dầu trong nước. Đồng thời, chỉnh sửa lại biên độ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu (gồm 3 mức: ≤ 2%, từ trên 2% đến ≤ 7%, từ trên 7%); Và đáng chú ý, cơ quan chủ trì điều hành giá bán lẻ xăng dầu là Bộ Công thương.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn chỉnh dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 16/5/2014 để xem xét, ký ban hành. Trước đó, ngày 15/10/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Theo một số chuyên gia kinh tế, cái được của Nghị định này là kinh doanh xăng dầu đã chuyển mạnh sang cơ chế thị trường. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng xuất hiện những vướng mắc, hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung.
 

Khoa Nguyên

.