Còn hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2014, nhưng hiện nay các hộ trồng hoa ở Làng hoa Mỹ Tho nói riêng và các nơi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tất bật xuống giống vụ hoa Tết. Nhiều nông dân cho biết, vụ hoa này có không ít nỗi lo do giá phân, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao, tiềm ẩn sâu bệnh, mưa trái mùa và giá cả vẫn còn là ẩn số.


Xã Mỹ Phong được xem là “thủ phủ” của Làng hoa Mỹ Tho. Thời điểm này, nông dân nơi đây cũng đang tất bật xuống giống. Có thâm niên trên 10 năm trồng hoa, bà Võ Thị Nhị, ấp Hội Gia cho biết: “Để chuẩn bị hoa phục vụ Tết, tôi xuống giống 7.500 giỏ cúc Hà Lan, vàng hòe, cát tường, mồng gà, vạn thọ… tăng 500 chậu so với năm ngoái. Ngoài ra, gia đình cũng mua cúc cấy mô từ Viện Cây ăn quả miền Nam để về sản xuất giống bán cho nông dân”.

Theo Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) hoa tươi xã Mỹ Phong Trương Văn Nhung, toàn THT có 180 hộ trồng trên 580.000 giỏ hoa các loại như: cúc mâm xôi, vàng hòe, vạn thọ, mồng gà…Trong đó, cúc mâm xôi 40.000 giỏ, Hà Lan 240.000 giỏ, vàng hòe 200.000 giỏ; còn lại là các loại hoa khác. Ông Nhung cũng cho biết, nếu thuận lợi, trồng 2.000 giỏ cúc, nông dân lãi vài chục triệu đồng.

Nhiều người trồng hoa có kinh nghiệm ở Làng hoa Mỹ Tho cho biết, khoảng đầu tháng 6 (âl), nông dân bắt đầu làm đất, trộn tro, phân và xuống giống cúc mâm xôi; rằm tháng 8 (âl) bắt đầu trồng cúc Hà Lan, khoảng tháng 9 thì trồng cúc vàng hòe. Các loại hoa còn lại trồng đầu tháng 10 (âl). Từ lúc này, người trồng hoa thường xuyên có mặt ở vườn để tưới nước 2 lần/ngày, phun thuốc kích thích sinh trưởng. Khi cây cao khoảng 40cm thì cắm nẹp tre để giữ thân cúc thẳng và vững...

Nhiều nỗi lo

Nhiều người dân trồng hoa cho biết, đầu tư trồng cúc không đơn giản. Thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng dịp Tết thì người trồng hoa mới có lời. Tuy nhiên, ở thời điểm này vẫn còn quá sớm để khẳng định, nhất là gần đây thời tiết bất thường.

Bà Nguyễn Thị Thúy chia sẻ: “Năm nay mưa nắng thất thường thế này, tôi e chất lượng hoa không được tốt. Trồng hoa cúc, chỉ cần mưa nặng hạt kéo dài là thối rễ, dẫn đến chết cây. Mưa, lạnh cũng là điều kiện tốt để dịch bệnh phát triển”. Còn ông Nguyễn Văn Thành, ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong cho rằng: Năm ngoái, bông cúc của nhà ông hư nhiều do thời tiết không thuận. Vụ năm nay cũng khó đoán vì cây giống mới vào chậu được hơn tuần.

Bên cạnh nỗi lo về thời tiết, người trồng hoa ở Làng hoa Mỹ Tho còn trăn trở vì năm nay chi phí đầu tư cho mỗi chậu hoa tăng từ 10 -20% so với năm ngoái. Theo bà Thúy: “Năm nay tiền giống, phân bón, thuốc trừ sâu và thuê nhân công... đều tăng so với năm ngoái. Tiền giống từ 3.000-4.000 đồng/cây, tăng khoảng 500 đồng/cây; phân tăng 10.000 đồng/bao; thuốc tăng từ 3.000-5.000 đồng/chai, tiền giỏ tăng 100 đồng/cái; tiền thuê nhân công 12.000 đồng/giờ, tăng 2.000 đồng/giờ... Tổng chi phí trồng 1 giỏ hoa khoảng 20.000 đồng. Nếu thời tiết thuận, hoa nở đúng dịp tết thì bán được từ 40.000-80.000 đồng/giỏ. Nhưng khó mà đoán trước được điều gì”.

Ông Đinh Ngọc Tùng, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho cho biết, vụ hoa  Tết Nguyên đán 2014, nông dân trồng khoảng 800.000 giỏ hoa các loại, tập trung ở xã Mỹ Phong, Phường 9 và xã Tân Mỹ Chánh. “Khi bước vào vụ, chúng tôi phối hợp với các công ty thuốc bảo vệ thực vật và các đơn vị cung cấp cây giống tổ chức nhiều cuộc hội thảo để giúp nông dân lựa chọn những giống hoa mới, có chất lượng; sử dụng thuốc BVTV có hiệu quả, tiết kiệm chi phí; cách phòng trừ, hạn chế các loại sâu bệnh… Ngoài ra, chúng tôi còn tìm kiếm thị trường nhiều nơi để mở rộng đầu ra của vụ hoa tết cho nông dân”- ông Tùng  cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong các năm qua đầu ra của các hộ trồng hoa tết ở Làng hoa Mỹ Tho khá ổn định do đa số bán cho bạn hàng ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và tiêu thụ trong tỉnh... Tuy nhiên, mong muốn của người trồng hoa vẫn là thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định để bà con có một mùa hoa Tết như ý.
 

Theo Ấp Bắc

.