Ngày 6/3/2018, ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản giao Công an tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với Ban QLDA các công trình giao thông Điện Biên và các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, làm rõ nội dung kiến nghị và yêu cầu trong quá trình xác minh không làm ảnh hưởng đến thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định. Trên cơ sở đó có báo cáo cụ thể và tham mưu cho UBND tỉnh phương án xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

leftcenterrightdel
 Lễ mở thầu diễn ra căng thẳng vì sự nghi ngờ tính minh bạch của gói thầu

“Hồ sơ mật” bán công khai giá 2 triệu đồng

Trao đổi qua điện thoại với ông Tô Trọng Thiện, Quyền Trưởng Ban QLDA GT Điện Biên thì ông Thiện giao lại trách nhiệm trả lời cho ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Ban QLDA GT Điện Biên. Khi được hỏi về việc vì sao trong thông báo mời thầu của 3 gói thầu lớn nêu trên lại không công khai số điện thoại liên hệ phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) thì đại diện Ban QLDA GT Điện Biên thừa nhận, các thông báo mời thầu này trên trang thông tin điện tử muasamcong.mpi.gov.vn và Báo Đấu thầu là do ông Trần Anh Quân, Phó Trưởng phòng Kế hoạch – Kỹ thuật của Ban thực hiện. Việc không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT là do sơ suất của ông Quân. Đối với hàng loạt những nghi vấn mà nhà thầu "tố" Ban QLDA GT Điện Biên cài cắm “điều kiện" riêng nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu có năng lực trong hồ sơ mời thầu, đại diện Ban QLDA GT Điện Biên thừa nhận có sai sót. Theo đó, gần một tháng sau Ban đã ra quyết định phê duyệt sửa đổi Hồ sơ mời thầu và gia hạn thời gian để nhà thầu chỉnh sửa hồ sơ.

Khi được hỏi về phản ánh của nhà thầu phản ánh hiện tượng có đối tượng hăm dọa nhà thầu, Ban QLDA GT Điện Biên cho rằng, những ngày đầu mở bán HSMT có rất nhiều nhà thầu đến mua. Do cổng ra vào thường xuyên mở nên có rất nhiều người và phương tiện ra vào, trong khi cán bộ được phân công bán HSMT của Ban là 5 người, chỉ tập trung bán HSMT ở tầng 2 của tòa nhà. Bên mời thầu cho rằng, sự việc sáng ngày 7/2/2018 xảy ra mâu thuẫn giữa các nhà thầu ngoài trụ sở của Ban, nên không thuộc trách nhiệm của Ban. Ngoài ra, khi hỏi về các nội dung khác, ông Tuân cho biết là trách nhiệm thuộc về Trưởng ban và Trưởng ban đi vắng nên không thể trả lời. Khi phóng viên đề nghị cung cấp Hồ sơ mời thầu để đối chiếu với các tiêu chí của Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì ông Tuân gọi điện cho ông Thiện và cho biết ông Thiện từ chối cung cấp. Khi phóng viên gọi điện cho ông Thiện thì ông Thiện liên tục thắc mắc không biết phóng viên lấy hồ sơ mời thầu làm gì nên không cung cấp. Khi được hỏi, tại sao “tài liệu mật” lại được công khai bán cho các nhà thầu với giá 2 triệu đồng thì ông Thiện nói sẽ trao đổi lại với ông Tuân... 

leftcenterrightdel
Hồ sơ mời thầu là tài liệu công khai 

Ông Quyền Trưởng ban chỉ làm việc qua công văn, email và điện thoại?

Tại Lễ mở thầu ngày 16/3/2018, một số nhà thầu cho biết, do mất lòng tin vào sự công khai, minh bạch của Ban QLDA GT Điện Biên nên nhà thầu đã yêu cầu niêm phong bản gốc hoặc một bản chụp tất cả các hồ sơ dự thầu (HSDT) của các nhà thầu tham dự vào một túi để quản lý các HSDT đã nộp theo chế độ quản lý hồ sơ mật cho đến khi công khai kết quả lựa chọn nhà thầu hoặc đóng dấu giáp lai của nhà thầu này vào tất cả các trang hồ sơ của các nhà thầu khác. Một nhà thầu cho biết, yêu cầu này nhằm ngăn chặn việc thông đồng giữa bên mời thầu và “nhà thầu ruột” có ý đồ hiệu chỉnh, sửa đổi HSDT khi HSDT của chúng tôi được đánh giá cao hơn. Nhưng yêu cầu đó không được bên mời thầu chấp nhận. Yêu cầu của nhà thầu vẫn phù hợp với Điểm b, Khoản 3 Điều 14 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định: “Bên mời thầu tiếp nhận và quản lý các HSDT đã nộp theo chế độ quản lý hồ sơ mật cho đến khi công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; trong mọi trường hợp không được tiết lộ thông tin trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu này cho nhà thầu khác, trừ các thông tin công khai khi mở thầu...”. Nhà thầu bức xúc khẳng định, ngay từ khi mua hồ sơ mời thầu đã bị cản trở và có dấu hiệu thiếu minh bạch, đưa ra các tiêu chí dường như để "đẽo chân cho vừa giầy"...

Được biết, sau khi mở thầu, toàn bộ hồ sơ kỹ thuật đã được chuyển về Hà Nội để chấm thầu. Khi phóng viên đặt các câu hỏi: Tại sao cả tỉnh Điện Biên không có nổi một đơn vị đủ năng lực chấm thầu mà phải chuyển về tận Hà Nội chấm? Ban QLDA GT Điện Biên là đơn vị chuyên trách, nắm giữ nhiều công trình trọng điểm mà Lãnh đạo Ban không chú trọng đến việc bồi dưỡng, phát triển cán bộ đáp ứng đủ yêu cầu? Tiêu chí chọn lựa các chuyên gia chấm gói thầu này là gì? Quan hệ của họ với Ban ra sao?... Ông Tuân- Phó Trưởng ban không nắm được, còn ông Thiện thì đề nghị nhắn cho ông Thiện địa chỉ email để ông Thiện cung cấp. Tuy nhiên, chắc do quá bận công tác nên ông Thiện quên không gửi thông tin cho phóng viên (?!)

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Hoàng Long