Gối ép hơi, thú nhồi bông đủ kích cỡ, kiểu dáng, màu sắc được bày bán khắp các cửa hàng, chợ, lề đường với đủ mức giá. Ít ai biết, nguyên liệu làm các sản phẩm này không phải là bông gòn thiên nhiên, bông gòn nhân tạo như quảng cáo mà thực chất là vải vụn, mút xốp, cao su phế liệu!

 


Độc hại nhưng không quy định tiêu chuẩn

Theo BS Trần Thiên Tài, Phòng khám Dị ứng - miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, tình trạng bị dị ứng ngày càng phổ biến, nguyên nhân do môi trường ô nhiễm, do thức ăn… Gối, thú nhồi bông được nhồi bằng những nguyên liệu kém chất lượng là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi nảy nở.

“Những bụi vải, sợi tơ từ sản phẩm kém chất lượng có thể gây nên nhiều bệnh lý cho da, đường hô hấp. Cụ thể là gây viêm mắt, viêm mũi dị ứng, nổi mề đay, làm tăng nặng tình trạng bệnh hen suyễn. Việc thường xuyên trực tiếp hít vào những bụi bẩn còn làm viêm nhiễm đường thở, gây viêm phế quản và lâu dài dẫn đến viêm phổi. Mặt khác, những gối kém chất lượng, quá cứng hoặc quá mềm sẽ không đỡ được hoặc gây đau, mỏi cổ, ảnh hưởng đến cột sống, với trẻ nhỏ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự hình thành xương” - BS Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng khám Da liễu cơ sở II, ĐH Y Dược TP.HCM cảnh báo.

TS Phạm Thành Quân - Trưởng khoa Hóa, ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, có quy định về tiêu chuẩn áp dụng cho vải bọc gối phải đảm bảo về độ bền, độ ma sát, thấm nước, thoát mồ hôi và không có hóa chất độc hại như formaldehyd, chất thơm quá nồng độ… nhưng không có quy định về tiêu chuẩn áp dụng cho ruột gối nên các cơ sở muốn độn gì thì độn, không ai kiểm soát. Để đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe, ruột gối phải dùng bông gòn thiên nhiên, gòn nhân tạo đã qua xử lý có độ mềm mại, thấm hút tốt, giữ độ đàn hồi… Nguyên liệu nhồi gối từ vải phế phẩm không qua chọn lọc, xử lý sẽ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm hóa chất độc hại, chất thơm quá liều lượng… nhiều nguy hại đến sức khỏe.
 

Theo An Hà - Nguyễn Cẩm
Phụ Nữ TPHCM

.