Cùng những phản phản ánh của người dân về việc hàng trăm gốc cây rừng tại các xã thuộc Hướng Hóa bị đốn hạ, PV Báo Bảo vệ pháp luật còn nhận được thêm thông tin, hiện tại trên địa bàn xã Hướng Tân, huyện Hướng Hiệp đang có 1 nhà máy xay gỗ dăm của công ty TNHH MTV Nguyên Block đang hoạt động.

Đáng nói, trong quá trình hoạt động, qua nguồn tin riêng của Bảo vệ pháp luật, một số lượng không nhỏ gỗ rừng được tuồn vào để phục vụ thay cho nguồn nguyên liệu đăng ký.

leftcenterrightdel
 Tại bảng thông báo, nguồn nguyên liệu của công ty này ghi rõ loại nguyên liệu là gỗ tràm, củi xoan, muồng, mít, me, trẩu. 

Theo đó, tại bảng thông báo về việc thu mua nguyên liệu của công ty này ghi rõ loại nguyên liệu là gỗ tràm, củi xoan, muồng, mít, me, trẩu. Thế nhưng, mới đi vào hoạt động được hơn 1 tuần nhưng theo quan sát ngay tại bãi tập kết nguyên liệu của công ty số lượng gỗ keo tràm là rất ít nhưng tập kết 1 số lượng lớn gỗ rừng để chờ xay. Trong đó, phần lớn là gỗ sao sao 1 loại cây đang bị khai thác tràn lan ở các địa phương lân cận.

leftcenterrightdel
 Tuy nhiên, tại bãi tập kết nguyên liệu của của công ty TNHH MTV Nguyên Block chứa nhiều gỗ rừng,

Trao đổi với PV về vấn đề này ông Phan Ngọc Long – Phó chủ tịch UBND xã Hướng Phùng chia sẽ những quan điểm riêng về việc chưa hợp lý ở vị trí đặt nhà máy này.

Theo ông Long, tại địa phương xã Hướng Phùng và các xã lân cận diện tích rừng trồng thì ít, mà nhà máy làm ở đây làm tận thu các cây phân tán trong các lô vườn là 1 phần. Việc nhà máy mọc lên đó là sát với các vùng rừng và tiện đường nên bà con cũng lợi dụng vô đó, với cảnh thiếu tiền rồi là dễ sinh ra việc phá rừng.

Chủ trương cấp phép nhà máy đó là dở, rất dở, thà làm dưới Quán Ngang thì còn đỡ vì nó dài đường ra, tai mắt nhiều. Còn đây đặt ngay vùng lõi kìa. Bất hợp lý, nguồn nguyên liệu gỗ trồng ở đây ít lắm, riêng Hướng Phùng đây là rất ít, Hướng Linh có nhiều hơn chứ còn Hướng Tân đất rừng trồng là ít rồi”. Ông Long thẳng thắn nêu quan điểm của mình.

leftcenterrightdel
 Nhiều khúc cây sao sao lớn (1 loại cây đang bị triệt phá hàng loạt tại vùng ven nhà máy) nằm chỏng chơ tại bãi tập kết nguyên liệu của công ty TNHH MTV Nguyên Block.

Cùng quan điểm, ông  Lê Văn Quốc – Hạt phó phụ trách Hạt kiểm lâm Hướng Hóa cũng bày tỏ nhiều trăn trở về việc đặt nhà máy gỗ dăm này.

“Thực tế thì việc đặt nhà máy ở đó anh em chúng tôi cũng đau đầu lắm, thực sự mà nói với các anh như thế. Mà cái nhà máy đó, bên chỗ Kiểm lâm chúng tôi hoàn toàn không thể can thiệp được. Vì nhà máy đó xin dưới tỉnh lên, khi lên xây dựng nhà máy xong anh em chúng tôi mới biết chứ không bao giờ mà nói xin Kiểm lâm đâu. Các xã họ có ý kiến là cũng đúng, kể cả huyện trước khi mà có nhà máy đó huyện cũng đã có công văn tới Hạt và các đơn vị liên quan tổ chức thường xuyên kiểm tra.

Đặc biệt, theo ông Quốc việc đặt nhà máy xay gỗ dăm tại địa phương là tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng.

“Theo tôi, việc đặt nhà máy đó là tạo điều kiện cho 1 số cá nhân họ lợi dụng rất là dễ”. Ông Quốc lo ngại.

leftcenterrightdel
 Cạnh nhà máy xay dăm gỗ thuộc công ty TNHH MTV Nguyên Block không xa, hàng trăm gốc cây đang từng ngày bị hạ sát.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.


Nguyễn Cường