leftcenterrightdel
 Thời tiết nóng bức năm nay gây khó khăn cho người trồng đào, khiến hoa đào nở sớm.

Ghi nhận của Phóng viên vào các ngày 14 và sáng 15/1, thị trường đào Tết ở Hải Phòng trở nên nhộn nhịp hơn. Tuy nhiên, so với mọi năm, thời tiết năm nay nắng ấm kéo dài đã khiến cho đào tết nở từ rất sớm. Điều này khiến nhiều hộ trồng đào điêu đứng vì công sức một năm chăm sóc, vun trồng mong thu hoạch dịp Tết nay trở thành công cốc.

Tại “thủ phủ” đào cảnh, đào thế ở xã Đặng Cương (huyện An Dương), một số người dân cho biết, hoa đào đã nở đến 70%. Trung bình mỗi năm, doanh thu từ vựa đào này lên đến gần 40 tỷ đồng, tuy nhiên, với thực trạng như năm nay, doanh thu của người trồng đào chắc chắn sẽ giảm nhiều.

leftcenterrightdel
Đào bung nụ, trổ hoa sớm khiến người trồng thấp thỏm lo "mất Tết" .

Nhìn 200 gốc đào bích nhà mình hoa bung gần hết, bà Nguyễn Thị Đào (ở thôn Hòa Nhất, xã Đặng Cương) xót xa cho biết, đến thời điểm này, thời tiết quá nắng ấm nên hoa đào đã bung nụ, trổ hoa sớm hơn dự kiến. Tết còn gần chục ngày nữa mới đến mà đào nhà tôi đã bung gần hết, may ra đến Tết thu hoạch được khoảng 20%.

leftcenterrightdel
 Có nhiều cây đã rụng hết hoa.

Cũng với vẻ mặt buồn rầu, chị Đặng Thị Huệ (thôn Hòa Nhất, xã Đặng Cương) nói: “Đào năm nay chắc chắn sẽ thất thu bởi hoa nở nhiều quá nên người ta không mua. Tại thôn Hòa Nhất có hơn 300 hộ trồng đào, đến nay gần như hoa nở cả. Riêng nhà tôi 80 gốc nhưng đã nở già 1 nửa, 50-60 gốc đã nở. Vườn nhà tôi cũng rất đông khách xem nhưng thấy vậy, họ chê đào đã nở hoa. Nhiều gốc như năm trước, tôi bán được khoảng 3-4 triệu thì năm nay chỉ còn khoảng 2 triệu thôi”. 

leftcenterrightdel
 Anh Vũ Văn Cừ - một thương lái lo lắng thua lỗ.

Anh Vũ Văn Cừ - một thương lái cho biết, năm nay, tôi có đầu tư mấy trăm gốc đào nhưng già nửa đã nở hết, tôi đang lo nghĩ không biết thắng thua như thế nào. Làm nghề này cũng hơn 20 năm nay rồi, nhưng không ngờ thời tiết năm nay khắc nghiệt quá, cũng có năm đào bị nở rộ nhưng không như năm nay.

Cũng theo anh Cừ, giá đào có tăng so với năm ngoái, người buôn người bán vẫn đông nhưng so với năm ngoái thì chậm hơn, tầm này năm ngoái ô tô tải tấp nập để chở đào nhưng năm nay thì đìu hiu hơn.

leftcenterrightdel
Số lượng lớn đào ở huyện Kiến Thụy đã nở hoa trước Tết thì nỗi lo thất thu với người trồng đào đang hiện hữu. 

Không chỉ riêng các hộ dân ở huyện An Dương mà theo ghi nhận của Phóng viên, tình trạng hoa “cười”, người “mếu” còn diễn ra tại huyện Kiến Thuy. Theo đó, lượng  khách đến xem tại các vườn đào khá đông nhưng giao dịch rất ít, nhiều người chơi đào đều có tâm lý sợ mua về sớm đến tết không còn hoa.

leftcenterrightdel
Khách đến xem đào khá đông nhưng người mua lại ít. 

Một người dân trồng đào chia sẻ: “chúng tôi đã tính ngày chuẩn 45 ngày hoa nở, rút ngắn thời gian 5 ngày để vặt lá nhưng hoa vẫn nở sớm hơn mọi năm khoảng gần 2 tuần”.

Khánh An