Tại cảng Tân cảng Cát Lái - cảng container lớn nhất Việt Nam hiện đang đối với mặt tình trạng ùn ứ hàng nghìn container các mặt hàng nhựa/giấy phế liệu. Tính đến tháng 5/2018, cảng này đang tồn đọng trên 7000 TEU mặt hàng nhựa/giấy phế liệu và trên 3000 TEU các mặt hàng khác đã lưu bãi trên 90 ngày.

leftcenterrightdel
Động cơ cũ nát do Hải quan TP.HCM bắt giữ tại cảng Cát Lái - Ảnh: Thu Hòa/Thanhnien 

Đáng nói, theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, một lượng lớn hàng phế liệu sẽ tiếp tục về các cảng biển Việt Nam do hãng tàu, khách hàng đã ký hợp đồng hoặc hàng đã được xếp lên tàu đang trên đường vận chuyển. 

Trước tình trạng này, vào đầu tháng 6/2018, Thủ tướng đã yêu cầu các Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông vận tải, khẩn trương rà soát, siết chặt hoạt động nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam. Cùng với đó, thực hiện các giải pháp tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động mua bán, chế biến phế liệu đảm bảo yêu cầu môi trường.

Để hạn chế việc nhập khẩu phế liệu, từ 1/6/2018, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ ngưng tiếp nhận các container phế liệu nhựa nhập khẩu về 2 cảng: Tân cảng Cát Lái và Tân cảng Hiệp Phước. Đồng thời, chỉ cho thực hiện dỡ hàng từ tàu sau khi khách hàng xuất trình đủ giấy phép nhập khẩu của lô hàng được cơ quan có thẩm quyền cấp còn hiệu lực và văn bản cam kết thời gian nhận hàng cụ thể…

Trường hợp không đủ chứng từ theo yêu cầu, hãng tàu và doanh nghiệp phối hợp với cảng để chuyển cảng dỡ hàng cho các lô hàng này về các cảng khác trước khi tàu cập cảng, tránh gây bị động khi giải phóng tàu làm phát sinh thời gian và chi phí cho các bên có liên quan. 

Sau ngày 30/9/2018, tùy theo tình thực tế tại cảng, Tân cảng Sài Gòn sẽ có giải pháp tiếp theo đối với tiếp nhận hàng phế liệu nhựa và giấy tại 2 cảng này.

Là cơ quan quản lý về hoạt động xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho hay, đã yêu cầu các đơn vị sớm hoàn thiện báo cáo Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giải pháp khắc phục những hạn chế, sơ hở về chế độ, chính sách quản lý đối với mặt hàng phế liệu nhập khẩu, không cấp phép nhập khẩu đối với các mặt hàng này trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng phế liệu nhập khẩu (kể cả mặt hàng bao bì, màng nhựa đã qua sử dụng…) và tình hình nhập khẩu mặt hàng phế liệu hiện nay.

Bên cạnh đó, chỉ đạo, hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố xử lý đối với những lô hàng đã về đến cảng, nêu rõ trách nhiệm của doanh nghiệp vận chuyển, doanh nghiệp kinh doanh cảng. Hải quan không thực hiện khám xét đối với những lô hàng chưa mở tờ khai hải quan, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng phế liệu như: bao bì, màng nhựa đã qua sử dụng… không có giấy phép hoặc không đủ điều kiện nhập khẩu, cơ quan hải quan cần xử lý nghiêm. Đồng thời, tiếp tục triển khai chuyên đề kiểm soát rủi ro đối với phế liệu nhập khẩu; thực hiện phân luồng kiểm tra thực tế đối với các lô hàng phế liệu nhập khẩu nhưng được khai trá hình là hàng hóa đã qua sử dụng như: Bao tải, màng nhựa đã qua sử dụng…

H. Trang