Trong không khí giá lạnh của mùa đông, những cửa hàng món nướng đường phố giá mềm thường được chọn là điểm hẹn của nhiều cuộc tụ tập, liên hoan. Các chuyên gia khuyến cáo đồ nướng tuy ngon nhưng ăn nhiều sẽ không tốt, đặc biệt nó còn là mầm họa gây bệnh ung thư hoặc ngộ độc.
 


Anh Thành Công (Hà Đông, HN) thì lại ôm một cục tức liên quan đến chất lượng phục vụ của một quán nướng trên đường Lê Đức Thọ kéo dài: “Thấy bạn bè khen quán đó đồ ăn ổn mà giá cả phải chăng nên tôi ghé qua, thế nhưng đến một lần rồi sợ tới già vì khách đông quá nên đợi gần nửa tiếng mới thấy đến lượt bàn mình có đồ ăn. Chỗ để xe chật chội nên đợi nhân viên dắt xe ra cho thì cũng đã lạnh cóng cả người”.

Nguy cơ ung thư, ngộ độc

Bên cạnh những mối lo về chất lượng phục vụ, chất lượng vệ sinh, đồ nướng còn là mầm họa đối với sức khỏe của con người. Theo các chuyên gia hóa học, việc nướng thức ăn trên bếp than hoa sẽ tạo ra nhiều khí CO, một loại khí rất nguy hiểm cho sức khỏe nếu hít phải. Đồ nướng trên than hoa còn sản sinh ra chất bột nướng tạo thành hydrat cacbon bị cháy ở nhiệt độ cao, tạo ra acrylamide – một loại chất gây ung thư.

Nhiều người nghĩ rằng nướng bằng bếp cồn khô sẽ an toàn hơn vì cồn ethanol là nhiên liệu sạch, an toàn cho người sử dụng, không nguy hại như các loại chất đốt từ xăng, dầu. Tuy nhiên, hiện trên thị trường các loại cồn methanol (có thể gây ngộ độc) rẻ hơn nhiều so với cồn ethanol nên không thể đảm bảo rằng cơ sở kinh doanh đó mua và sử dụng loại cồn an toàn. Nếu cửa hàng sử dụng cồn methanol, khi đốt cháy, khói thải của nó có thể chứa một lượng hơi methanol chưa kịp cháy, nếu mũi thực khách hít phải một lượng lớn hơi methanol thì có nguy cơ bị ngộ độc.

Các chuyên gia dinh dưỡng thì khuyến cáo mọi người không nên ăn quá nhiều đồ nướng, nên loại bỏ những phần thức ăn đã bị quá lửa, bị khét trước khi dùng. Để hạn chế lượng mỡ tích tụ và dư thừa trong cơ thể do ăn nhiều món nướng, mọi người có thể dùng các loại nước ép như táo, thơm, hay dùng chuối sau bữa ăn.
 

Theo VietQ

.